ประธาน กกอ.กระตุกสำนึกด็อกเตอร์



#showpic

"คุณหญิงสุมณฑา" ชี้สังคมไทยมีค่านิยมผิดเรียนป.เอก แค่ต้องการมมี "ดร."ใส่นำหน้าชื่อ จี้เรียนปริญญาเอกต้องทำวิจัย ถ้าขอแค่จบ เรียน ป.ตรีก็พอ ด้าน“ สรนิต”แนะ สกอ.-มหาวิทยาลัย ร่วมมือกันดูแล ป.เอก เพราะเป็นหน้าตาของประเทศ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2559 รศ.ดร.คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยถึงแนวทางการติดตามคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอกของ กกอ.ว่า การศึกษาระดับปริญญาเอกมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นการศึกษาระดับปริญญาสูงสุดที่แสดงถึงภูมิปัญญาของคนในประเทศ หากสามารถควบคุมคุณภาพการผลิตได้ เชื่อว่าจะไม่เกิดผลกระทบเช่นทุกวันนี้แน่นอน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสังคมไทยมักมีค่านิยมแบบผิด ๆ โดยเฉพาะการมีคำว่า ดอกเตอร์(ดร.)ใส่นำหน้าชื่อของตนเอง แต่สิ่งที่น่าแปลกยิ่งกว่าคือ คนที่จบด็อกเตอร์จำนวนมากกลับไม่ได้จบสาขาวิชาที่ต้องทำงานวิจัย ทั้งที่ความจริงแล้วคนที่เรียนด็อกเตอร์ต้องทำงานวิจัยเชิงลึก เพื่อค้นคว้าหาความรู้สร้างองค์ความรู้ใหม่ ผลิตนวตกรรมที่ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ ดังนั้นถ้าจะจบระดับปริญญาเอกแต่ไม่ทำงานวิจัยก็เรียนแค่ระดับปริญญาตรีก็ น่าจะเพียงพอแล้ว

“กกอ.ให้ความสำคัญกับการติดตามและตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งการจัดการศึกษาทุกระดับจะต้องมีมาตรฐานตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดม ศึกษา(สกอ.) กำหนด ดังนั้นหากใครเป็นมิตรเราจะเอาใจใส่ แต่ถ้าเป็นผู้ร้ายทำให้อุดมศึกษาเสียหายจะต้องถูกดำเนินการอย่างเด็ดขาด ขณะนี้มีหลักฐานชัดเจนว่ามหาวิทยาลัยบางแห่งการโฆษณาชวนเชื่อว่า จบหลักสูตรปริญญาตรีด้วยเวลาแค่ปีเดียว ทำให้เชื่อว่าต่อไปหลักสูตรปริญญาโทและเอกก็จะต้องมีเหมือนกัน ดังนั้นสกอ.จะต้องติดตามตรวจสอบการจัดหลักสูตรอย่างจริงจังด้วย” ประธาน กกอ. กล่าว

ด้าน รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวว่า การจัดการศึกษาระดับปริญญาเอกมีความสำคัญ และเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ ดังนั้น สํานักติดตามและประเมินผลอุดมศึกษา สกอ. และมหาวิทยาลัยจะต้องร่วมมือกันทำงานมีการติดตาม ประเมินผล และให้ข้อเสนอแนะเชิงพัฒนา เพื่อให้การจัดการศึกษามีคุณภาพอย่างแท้จริงตามมาตรฐานของ สกอ.
 

ที่มาจาก เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2559 เวลา 10.54 น.

โพสต์เมื่อ 15 มิ.ย. 2559 อ่าน 10426 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5614]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)