สทศ.ยันเฉลยสอบโอเน็ต วิชาสังคมถูกต้องที่สุด



#showpic

บอร์ด สทศ.ชี้แจงขั้นตอนการออกข้อสอบโอเน็ต พร้อมยืนยันคำเฉลยข้อสอบเจ้าปัญหาวิชาสังคมทั้ง 5 ข้อถูกต้องแล้ว ชี้ข้อ 63 เด็กตอบถูกถึง52%


วันนี้(14 มิ.ย.)ที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้จัดแถลงข่าวเกี่ยวกับแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้น ฐาน หรือ โอเน็ต ชั้นม.6 วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ดร.ชาคร วิภูษณวนิช ประธานคณะกรรมการบริหารสทศ. กล่าวว่า ตนและ ผอ.สทศ.ได้เข้าพบ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อชี้แจงการตรวจสอบข้อสอบและเฉลยคำตอบวิชาสังคมศึกษา ที่ตกเป็นประเด็นสงสัยของสังคมและสื่อสังคมออนไลน์ทั้ง 5 ข้อ โดยยืนยันข้อสอบและคำเฉลยของสทศ.ถูกต้อง และ รมว.ศึกษาธิการก็รับฟังทั้งยอมรับในคำชี้แจงของสทศ. และให้สทศ.นำมาชี้แจงให้สาธารณชนรับทราบด้วย

ด้านศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ กรรมการ สทศ.กล่าวว่า ปีนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการศึกษาชาติ ที่มีการเปิดเผยข้อสอบโอเน็ต ซึ่งเป็นข้อสอบระดับชาติต่อสาธารณะ ซึ่งเดิมบอร์ดสทศ.ไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว เพราะจะส่งกระทบกับการสร้างคลังข้อสอบ เนื่องจากต้องนำข้อสอบหมุนออกมาใช้ และจะหมดภายใน3-5 ปี ซึ่งจะต้องออกข้อสอบใหม่ และจะส่งผลกระทบต่อนักเรียน เพราะผู้ออกข้อสอบก็จะออกข้อสอบให้มีความยากมากขึ้น แต่รมว.ศธ.ต้องการให้เกิดการพัฒนาการของนักเรียนและเพื่อให้มีกลไกการตรวจสอบข้อสอบ ในที่สุดบอร์ด สทศ.ก็ยอมรับเพราะทำให้เกิดกลไกการตรวจสอบ และเป็นการยืนยันถึงมาตรฐานข้อสอบของสทศ.

"สทศ.มั่นใจว่าคำเฉลยของสทศ.ถูกต้องที่สุดมากกว่าตัวเลือกอื่นที่มีการโต้แย้ง เช่น วิชาสังคม ข้อ 63 ซึ่งถามว่า ข้อใดเป็นสนธิสัญญาการค้าฉบับแรกระหว่าง ไทยกับชาติตะวันตก โดยมีตัวเลือก 5 ข้อ คือ 1สนธิสัญญาครอว์ฟอร์ด , 2สนธิสัญญาเบอร์นีย์ 3 สนธิสัญญาบรุค 4 สนธิสัญญา เบาว์ริง 5 สนธิสัญญาปาวี ซึ่งสทศ.เฉลยว่า สนธิสัญญาเบาว์ริง เพราะในคำถามระบุว่า สนธิสัญญาทางการค้า ฉบับแรก แต่คำโต้แย้งที่เฉลยว่าสนธิสัญญาเบอร์นีย์ นั้น เป็นสนธิสัญญาทางพระราชไมตรี ไม่มีเรื่องการค้าใดๆ คำตอบของสทศ.จึงถูกต้องที่สุด และยังพบด้วยว่า นักเรียนที่เข้าสอบ 4 แสนคน ไม่ได้สับสนกับคำถาม เพราะมีตอบว่า สนธิสัญญาเบาว์ริง ถึง 52% และตอบว่าสนธิสัญญาเบอร์นีย์ 20%"ศ.ดร.สุรพล กล่าวและว่า ปีหน้าสทศ.จะเฉลยข้อสอบต่อไป ซึ่งบอร์ดสทศ.ได้มีมติว่า จะกำหนดระยะเวลาเปิดข้อสอบพร้อมเฉลยก่อนที่จะมีการตรวจข้อสอบและประมวล เพื่อให้สังคมช่วยตรวจและโต้แย้ง เพื่อให้แน่ใจว่ามีความถูกต้องจริงๆ 

 

ที่มา เดลินิวส์ อังคารที่ 14 มิถุนายน 2559 เวลา 20.31 น.

 

ทางด้านเว็บไซต์ Admission Premium ได้นำเสนอข่าวนี้เช่นเดียวกัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

แถลงข่าวจาก สทศ. กรณีข้อพิพาทข้อสอบ O-NET

สทศ. ยืนยันหลังตรวจสอบความถูกต้องของข้อตอบ เฉลยคำตอบ และคำชี้แจงใหม่แล้วยืนยันว่า ข้อสอบและเฉลยคำตอบถูกต้องตามหลักวิชา และเป็นธรรมต่อผู้เข้าสอบและนักเรียน ซึ่ง สทศ. จะไม่มีการเปิดเผยเหตุผลหรือคำอธิบายเฉลยในวงเปิด แต่สามารถสอบถามในวงปิดกับคณะกรรมการออกข้อสอบได้

สำหรับคำอธิบายประเด็นข้อ 63 "ข้อใดเป็นสนธิสัญญาการค้าฉบับแรกระหว่างไทยกับต่างประเทศ" คำตอบจริงๆ คือ สนธิสัญญาเบาว์ริง สทศ. ให้เหตุผลว่า สนธิสัญญาเบอร์นีย์ เป็นสนธิสัญญาฉบับแรกจริง แต่เป็นสนธิสัญญาทำพระราชไมตรี ไม่มีข้อตกลงด้านการค้า แต่คำถามถาม "การค้า" สนธิสัญญาเบาว์ริง จึงมีความถูกต้องมากกว่า ด้วยมีการพูดถึงการเก็บภาษีระหว่างกัน

คำอธิบายข้อ 72 "ข้อใดไม่ใช่สาเหตุของการเกิดซึนามิ" คำตอบ คือ การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในมหาสมุทร โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่มีการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในมหาสมุครเกิดขึ้นจึงยังไม่ถือว่าเป็นสาเหตุของการเกิดซึนามิ แตกต่างจากคำตอบข้ออื่นๆที่คำตอบทั้งหมดเคยเกิดขึ้นแล้วทั้งสิ้น

คำอธิบายข้อ 80 "การกระทำของมนุษย์ข้อใดเป็นการกระตุ้นให้เกิดแผ่นดินไหวมากที่สุด" คำตอบ คือ การสร้างเขื่อนบนรอยแยกของแผ่นเปลือกโลก โดยให้เหตุผลว่า รอยต่อของแผ่นเปลือกโลกจะมีความหนาประมาณ 50 กิโลเมตรซึ่งการทำเขื่อนในบริเวณนั้น จะทำให้เกิดการกระตุ้นการเกิดแผ่นดินไหวได้มากที่สุด โดยคำตอบข้ออื่นๆก็มีการขุดเจาะเช่นเดียวกันแต่จะเจาะไม่เกิน 60-70 กิโลเมตร เลยทำให้กระตุ้นได้ไม่เท่ากับคำตอบที่ถูกที่สุด สำหรับการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ใต้มหาสมุทรแปซิฟิกใต้คณะกรรมการให้ความเห็นว่าการทดสอบเกิดขึ้นห่างจากรอยแยกที่เรียกว่าวงแหวนแห่งไฟจนไม่อาจทพให้เกิดผลกระทบได้

คำอธิบายข้อ 58 "ชาติใดใช้ระบบการเกณฑ์ทหารเป็นชาติแรก" คำตอบ คือ โรมัน โดยให้เหตุผลว่า โรมันได้ออกประกาศว่าถ้าใครมาสมัครเข้าเป็นทหารจะได้รับค่าตอบแทน ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นประชากรของโรมันแต่เข้ามาเป็นทหารเกิน 25 ปีก็จะได้รับการรับรองเป็นประชากรของเมืองทันที ซึ่งต่างจากกรีก ที่บังคับให้ประชากรชายทุกคนต้องเป็นทหาร ซึ่งไม่ถึงว่าเป็นระบบการเกณฑ์ทหารแต่อย่างใด

คำอธิบายข้อ 85 "ผลของการเปิดเสรีทางการค้าต่อไทยคือข้อใด" คำตอบ คือ เกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ทางคณะกรรมการให้เหตุว่าคำตอบข้อนี้ถูกต้อง และก็อาจส่งผลถึงคำตอบข้อที่ว่า การใช้ทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งข้ออื่นไม่ได้หมายความว่าไม่ถูกแต่มันถูกน้อยกว่าข้อพวกนี้ โดยบอกว่าการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจะส่งผลให้เกิดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

สำหรับปีการศึกษา 2560 สทศ. จะทำการเปิดเผยข้อสอบ และเฉลย O-Net ก่อนการประกาศคะแนน เพื่อให้มีการวิพากย์ ตรวจสอบ และแก้ไขก่อน ทั้งนี้ในการแถลงข่าว สทศ. ยังบอกอีกว่าให้เชื่อมั่นในมาตราฐานของการวัดผลโดย สทศ. เนื่องจากเป็นสถาบันที่ทำหน้าที่นี้โดยตรง


ขอบคุณภาพจาก Admission Premium

ที่มา ภาพและเนื้อหาจาก เว็บไซต์ Admission Premium วันที่ 14 มิ.ย. 59 16:32 น

โพสต์เมื่อ 14 มิ.ย. 2559 อ่าน 9582 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5648]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)