“ดาว์พงษ์” ตีกลับแผนศึกษาชาติสั่งทำใหม่เสร็จ ก.ค.



พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมสภาการศึกษาที่ประชุมได้นำเสนอร่างแผนการศึกษาแห่งชาติระยะ 15 ปี (2560-2574) ที่จะนำมาใช้แทนแผนการศึกษาแห่งชาติฉบับปัจจุบัน ที่จะสิ้นสุดในปี 2559 หลังจากได้ดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากร่างแผนการศึกษาแห่งชาติดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนเพียงพอ เพราะดูแล้วเหมือนแผนเดิมๆในอดีตที่ไม่นำไปสู่การปฏิบัติจริงได้อย่างเห็นผล ตนจึงได้ให้กลับไปปรับปรุงใหม่ ทั้งนี้แผนการศึกษาแห่งชาติต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี ถ้าเสนอไปแบบนามธรรม รับรองโดนนายกรัฐมนตรีซักตาย จึงต้องยอมถอยกลับมาตั้งหลักใหม่ โดยตั้งคณะทำงานของกระทรวงศึกษาธิการที่มีผู้แทนองค์กรหลักไปพิจารณาร่วมกับคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจด้านจัดทำ แผนการศึกษาแห่งชาติ ทั้งนี้การจัดทำแผนต้อง ครอบคลุมการจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเภท ต้องระบุเป้าหมายที่ชัดเจน โดยให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.และจะทันประกาศใช้เดือน ต.ค.2559 แน่นอน

ต่อข้อถามถึงข้อเสนอเรื่องบรรจุครูใหม่ที่จะให้เปลี่ยนสถานะเป็นพนักงานของรัฐ พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวว่า ได้นำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมว่าเป็นประเด็นที่มีคนสอบถามและคัดค้านมากที่สุด ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ก็รับสภาพและยอมถอย โดยจะไปปรับข้อความใหม่ไม่ได้เขียนระบุว่าต้องเป็นพนักงานของรัฐ.

 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 9 มิ.ย. 2559 05:30 น.

โพสต์เมื่อ 10 มิ.ย. 2559 อ่าน 14194 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5645]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)