เล็งชง ม.44 สร้างเชื่อมั่นเรียนฟรี



รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐานว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว. ศึกษาธิการ ยังไม่ได้ลงนามในร่างประกาศดังกล่าว เพราะต้องมีการปรับแก้ในรายละเอียด โดยเฉพาะจำนวนปีในการจัดการศึกษา นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ศธ.ทำกฎหมายให้ชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่ารัฐบาลสนับสนุนการเรียนฟรี 15 ปีเหมือนเดิม ดังนั้นการออกประกาศ ศธ. อาจไม่ครอบคลุมทั้งหมด จึงต้องนำกลับมาทบทวนว่าจำเป็นต้องมีการออกเป็นกฎหมายหรือไม่

โดยต้องไปดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แต่หากจะให้เร็วอาจจำเป็นต้องเสนอขอใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2557 เพื่อให้ครอบคลุมการเรียนฟรี 15 ปีและทำให้สังคมเกิดความมั่นใจว่ารัฐจะไม่ทอดทิ้งเด็ก ทั้งนี้เพราะมีกระแสเรื่องการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับลงประชามติ) ที่มีการดึงประเด็นในมาตรา 54 ที่ระบุว่า รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายมาปนกัน ทำให้คนไม่มั่นใจทั้งๆที่ ศธ.ก็ชี้แจงแล้วว่าจำนวน 12 ปีที่ระบุนั้นเป็นอย่างน้อย.


ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 7 มิ.ย. 2559 เวลา 05:15น.

โพสต์เมื่อ 7 มิ.ย. 2559 อ่าน 5248 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5633]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)