คลังเร่งดึงสหกรณ์ออมทรัพย์ดูแล



ปลัดคลังเตรียมนำสหกรณ์ออมทรัพย์เข้ามาเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแล เพื่อปฏิรูปและผลักดันให้สหกรณ์ออมทรัพย์เกิดการมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะนำสหกรณ์ออมทรัพย์เข้ามาเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแล เพื่อปฏิรูปและผลักดันให้สหกรณ์ออมทรัพย์เกิดการมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในปี 59-60 เบื้องต้นรูปแบบจะคล้ายกับการระบบประกันภัยและประกันชีวิตเข้ามาดูแล ซึ่งจะกำหนดให้สหกรณ์ออมทรัพย์ เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่เหมือนกับสถาบันการเงิน ที่มีการรับฝากเงินและปล่อยสินเชื่อด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงรายละเอียดและนโยบายดังกล่าวว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวจะต้องเข้ามาอยู่ภายใต้กระทรวงการคลังด้วยหรือไม่ เพราะมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ทั้งการแก้ไขในส่วนของกฎหมาย แต่ความเข้มงวดที่จะดูแลอาจมีความคล้ายกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) เนื่องจากเป็นเรื่องใหญ่ที่จะปฏิรูปสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและต้องเร่งดำเนินการภายในรัฐบาลชุดนี้

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังอาจจะดึงผู้ประกอบการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นอนแบงก์) เข้ามาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลังด้วย เพื่อเป็นการลดภาระของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ภายหลังจากที่ ธปท.กำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ แทนกระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งจะช่วยให้ระบบการดูแลมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนอย่างยั่งยืน 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2559 เวลา 13.58 น.

โพสต์เมื่อ 6 มิ.ย. 2559 อ่าน 20453 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)