ศธ. แฉ 10 มหาลัยเปิดสอนผิดเกณฑ์ ยันไม่อนุมัติใบอนุญาตผู้บริหาร



#showpic

ศธ. แฉ 10 มหา'ลัยเปิดสอนผิดเกณฑ์ ยันไม่อนุมัติใบอนุญาตผู้บริหาร

รองปลัด ศธ. มีมติไม่อนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา ให้กับมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จำนวน 2,500 คน เนื่องจากทำผิดเกณฑ์ เปิดสอนเกินกว่าจำนวนที่รับนั้นคือ 500 คน ทั้งนี้ยังมีมหาวิทยาลัยอีกกว่า 10 แห่งที่ทำผิด...

จากกรณีที่คณะกรรมการคุรุสภา ที่มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน มีมติไม่อนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาให้กับผู้ที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จำนวน 2,500 คน เนื่องจากพบว่าทางมหาวิทยาลัยทำผิดหลักเกณฑ์เปิดสอนเกินกว่าจำนวนที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 500 คนนั้น

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 59 ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ รองปลัด ศธ. ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่า มีมหาวิทยาลัยอีกนับ 10 แห่ง ที่ถูกตรวจสอบพบว่าได้เปิดสอนเกินกว่าจำนวนที่ได้รับอนุญาตจาก สกอ.หลายร้อยคน แต่มีจำนวนไม่มากเท่ากับของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีที่เกินมาหลักพัน ซึ่งทางคุรุสภาได้รายงานข้อมูลดังกล่าวให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ ในฐานะประธานบอร์ดคุรุสภาได้ทราบแล้ว ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่าหากมหาวิทยาลัยใดก็ตามที่มีการเปิดสอนเกินกว่าจำนวนที่ขออนุญาตจาก สกอ. คุรุสภาก็คงไม่อนุมัติออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ รมว.ศธ.ว่าจะมีนโยบายในเรื่องดังกล่าวนี้อย่างไรด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ พล.อ.ดาว์พงษ์ ได้เล่าให้ที่ประชุมฟังว่าได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาอุดมศึกษาเข้ามาค่อนข้างมาก และล่าสุดก็เพิ่งพบปัญหามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีเปิดสอนจำนวนเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต บอร์ดคุรุสภาจึงไม่ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาให้ ทำให้มีผู้หลักผู้ใหญ่พยายามโทรมาเคลียร์กับตนเพื่อให้ปล่อยผ่าน แต่ตนยื่นยันที่จะทำอย่างตรงไปตรงมา

 

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 1 มิ.ย. 2559 19:18น. 

โพสต์เมื่อ 2 มิ.ย. 2559 อ่าน 69248 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5631]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)