มีผู้ใหญ่ขอเคลียร์ "ดาว์พงษ์" ปัญหาม.กรุงเทพธนบุรี



เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ วันพุธ ที่ 1 มิถุนายน 2559 ได้นำเสนอข่าวกรณีที่คณะกรรมการคุรุสภามีมติไม่อนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาให้แก่ผู้ที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ซึ่งมีผู้สำเร็จการศึกษาปี 2559 จำนวน 2,500 คน มีหัวข้อข่าว และรายละเอียด ดังนี้

มีผู้ใหญ่ขอเคลียร์ "ดาว์พงษ์" ปัญหาม.กรุงเทพธนบุรี

ศธ.เดินหน้าหาตัวผู้รับผิดชอบกรณีมหาบัณฑิต ม.กรุงเทพธนบุรี หมดสิทธิได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา คุรุสภาเผยยังมีอีกนับ 10 มหาวิทยาลัยที่เปิดรับนักศึกษาเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต ด้าน "ดาว์พงษ์" แฉตอบปฏิเสธหลังมีผู้ใหญ่มาเคลียร์กรณีม.กรุงเทพธนบุรีขอให้ปล่อยผ่านไปก่อน


จากกรณีที่คณะกรรมการคุรุสภาที่มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน มีมติไม่อนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาให้แก่ผู้ที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ซึ่งมีผู้สำเร็จการศึกษาปี 2559 จำนวน 2,500 คน เนื่องจากพบว่าทางมหาวิทยาลัยได้ขออนุญาตเปิดสอนหลักสูตรดังกล่าวเพียง 500 คนเท่านั้น แต่กลับมีผู้เข้าเรียนและสำเร็จการศึกษาถึง 2,500 คน ซึ่งถือว่าผิดหลักเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำหนดนั้น วันนี้ (1 มิ.ย.) ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าขณะนี้ยังมีมหาวิทยาลัยอีกนับ 10 แห่ง ที่ถูกตรวจสอบพบว่าเปิดสอนเกินกว่าจำนวนที่ได้รับอนุญาตจาก สกอ.หลายร้อยคน แต่มีจำนวนไม่มากเท่ากับของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีที่เกินมาเป็นหลักพันคน ซึ่งทางคุรุสภาได้รายงานข้อมูลดังกล่าวให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ ในฐานะประธานบอร์ดคุรุสภาได้ทราบแล้ว ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่าหากมหาวิทยาลัยใดก็ตามที่เปิดสอนเกินกว่าจำนวนที่ขออนุญาตจากสกอ.เอาไว้ คุรุสภาก็คงไม่อนุมัติออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันหมด แต่ทั้งนี้ก็คงต้องขึ้นอยู่กับ รมว.ศธ.ว่าจะมีนโยบายในเรื่องดังกล่าวอย่างไรด้วย

ดร.ชัยยศ กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่บอร์ดคุรุสภาได้มีมติไม่อนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาให้แก่มหาบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จำนวน 2,500 คน ปรากฏว่ามีผู้แสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่าเรื่องนี้คงจะไปโทษผู้เรียนไม่ได้ เพราะผู้เรียนคงไม่รู้ว่าสิ่งที่มหาวิทยาลัยเปิดสอนนั้นมีการกระทำผิดหลักเกณฑ์ที่ สกอ.กำหนด ซึ่งตนและบอร์ดคุรุสภาก็เห็นตรงกัน แต่เราก็คงไม่ปล่อยให้มหาวิทยาลัยใช้วิธีเอาเด็กมาเป็นตัวประกันแบบนี้ ดังนั้นรมว.ศธ.กำลังให้ สกอ.รวบรวมข้อมูลเพื่อหาผู้รับผิดชอบ พร้อมทั้งหาทางช่วยเหลือเยียวยาผู้เรียนต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎทั่วประเทศ เมื่อเร็ว ๆ นี้ พล.อ.ดาว์พงษ์ ได้เล่าให้ที่ประชุมฟังว่าได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาอุดมศึกษาเข้ามาค่อนข้างมาก และล่าสุดก็เพิ่งพบปัญหามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีเปิดสอนในจำนวนเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต บอร์ดคุรุสภาจึงไม่ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาให้แก่ผู้ที่จบการศึกษา ทำให้มีผู้หลักผู้ใหญ่พยายามโทรมาเคลียร์เพื่อให้ปล่อยผ่าน แต่พล.อ.ดาว์พงษ์ ก็ยังยืนยันที่จะทำอย่างตรงไปตรงมา. 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพุธที่ 1 มิถุนายน 2559 เวลา 15.41 น.

โพสต์เมื่อ 1 มิ.ย. 2559 อ่าน 17812 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)