"พงษ์อินทร์” ชี้กลับไปใช้เอนทรานซ์เด็กโวยแน่



#showpic

"พงษ์อินทร์"ย้ำปัญหาวิ่งรอกสอบเป็นเพราะเด็กไม่รู้ว่าชอบ-ถนัดอะไรจึงสอบไปทั่ว ชี้เปิดข้อสอบไม่ได้แก้ปัญหาแห่กวดวิชา แต่อยู่ที่คุณภาพมหา'ลัย-โรงเรียนต่างกัน ส่วนกลับไปสอบเอนทรานซ์เด็กโวยแน่

วันนี้( 30 พ.ค.) ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม ประธานคณะทำงานศึกษาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิชชัน ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)กล่าวว่า หลายคนมองว่าระบบรับตรงเข้ามหาวิทยาลัยทำให้เกิดปัญหานักเรียนวิ่งรอกสอบและเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่ตนมองว่าไม่น่าจะเป็นเพราะระบบรับตรง น่าจะเป็นปัญหาที่ตัวเด็กมากกว่า เพราะจากประสบการณ์ของตนพบว่าเด็กเก่งจะวิ่งรอกสอบหลายที่ และติดเกือบทุกที เนื่องจากเด็กไม่รู้ว่าตนเองชอบและถนัดอะไรจึงวิ่งสอบไปทั่ว ถ้าเด็กรู้ว่าตัวเองชอบและถนัดอะไรคงเลือกสอบเฉพาะที่ชอบและถนัดเท่านั้น

ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องการกวดวิชานั้นสาเหตุใหญ่มาจากคุณภาพของมหาวิทยาลัยที่แตกต่างกัน ผลตอบแทนของผู้สำเร็จในสาขาวิชาต่างๆ ก็แตกต่างกันทำให้เกิดการแข่งขันสูง ดังนั้นการจะลดการแข่งขันสูงและลดกวดวิชาได้คือโรงเรียนและมหาวิทยาลัยจะต้องพัฒนาคุณภาพให้ใกล้เคียงกัน ส่วนการเปิดข้อสอบไม่ได้ทำให้การกวดวิชาลดลง และประเด็นที่จะให้กลับไปสอบครั้งเดียวแล้วตัดสินเข้ามหาวิทยาลัยเลย หรือใช้ระบบเอนทรานซ์นั้น ตนเชื่อว่าจะมีคนออกมาโวยแน่นอน เพราะชินกับการมีทางเลือกให้สอบหลายครั้ง

 

ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2559 เวลา 17:37 น.

โพสต์เมื่อ 31 พ.ค. 2559 อ่าน 5608 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)