ชี้ปัญหาธรรมาภิบาลแก้ได้ด้วยตัวเอง



"อาภรณ์" ยอมรับปัญหาธรรมาภิบาลในมหา'ลัยแก้ยาก ชี้จะแก้ได้อยู่ที่ตัวบุคคล ระบุการแก้กฎหมายเป็นแค่การแก้ปัญหาทางอ้อม ขณะที่การใช้ ม.44 ก็แค่เป็นการแก้เฉพาะหน้า

วันนี้ (25 พ.ค.) น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยถึงปัญหาธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยว่า ปัจจุบันหลายมหาวิทยาลัยมีปัญหาธรรมาภิบาล ดูได้จากข้อร้องเรียนต่าง ๆ ทั้งที่เป็นความขัดแย้งระหว่างสภามหาวิทยาลัยกับผู้บริหาร, ผู้บริหารกับบุคลากร หรือเรื่องหลักสูตรการเรียนการสอนไม่มีคุณภาพ แต่หากทุกคนในมหาวิทยาลัยยึดหลักธรรมาภิบาลในการทำงาน ปัญหาก็จะไม่เกิด ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ก็พยายามส่งเสริมให้ทุกมหาวิทยาลัยมีธรรมาภิบาล โดยมีทั้งหลักสูตรพัฒนาผู้บริหารมหาวิทยาลัย และบุคลากร แต่ต้องยอมรับว่าเรื่องธรรมาภิบาลเป็นเรื่องบุคคล และการเปลี่ยนแปลงก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

เลขาธิการ กกอ. กล่าวต่อไปว่า การจะให้ สกอ.แก้ไขกฎหมายต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลนั้น เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ตนมองว่าเป็นการแก้ปัญหาทางอ้อม เพราะถ้าทุกคนมีธรรมาภิบาล เป็นคนดี มีความโปร่งใส ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวหรือพวกพ้อง การแก้ไขกฎหมายก็ไม่จำเป็น ส่วนข้อเสนอให้ใช้มาตรา 44 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาแก้ไขปัญหานั้น ก็เป็นการแก้ไขเฉพาะหน้า เพราะหากบุคคลไม่นำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ เมื่อยกเลิกใช้มาตรา 44 ปัญหาต่าง ๆ ก็จะกลับมาเหมือนเดิม

“สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครที่มีการมองว่าสาเหตุหนึ่งเกิดจากความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ในหลักสูตรนอกเวลาหรือหลักสูตรพิเศษนั้น สกอ.ทำหน้าที่เพียงรับทราบหลักสูตร ส่วนค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงเพราะผู้เรียนต้องจ่ายเองทั้งหมด ไม่เหมือนหลักสูตรปกติที่รัฐจะช่วยจ่ายบางส่วน และปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีการเปิดหลักสูตรพิเศษกันมาก ก็ทำให้มหาวิทยาลัยและอาจารย์มีรายได้ด้วย”เลขาธิการกกอ.กล่าว 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2559 เวลา 17:49 น.

โพสต์เมื่อ 26 พ.ค. 2559 อ่าน 5702 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)