สกศ.ปั้นโมเดลสมัชชาการศึกษา 77 จังหวัด



"กมล" เซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายสมัชชาการศึกษาระดับชาติ เน้นงานขับเคลื่อนการศึกษา 77 จังหวัด เร่งอัพเดทเครือข่ายฯบูรณาการร่วม กศจ.

วันนี้ (23 พ.ค.)ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะโฆษกสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา ได้ลงนามคำสั่ง สกศ. ที่ 55/2559 แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือและสมัชชาการศึกษาระดับชาติ สกศ. โดยมี ดร.จุไรรัตน์ แสงบุญนํา อดีตรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร.เอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการอาชีวศึกษา(กอศ.) เป็นที่ปรึกษา และคณะทำงานจากสำนักส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือและสมัชชาทางการศึกษา เป็นฝ่ายเลขานุการ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีเป้าหมายเพื่อจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือและสมัชชาการศึกษาระดับชาติ จัดทำและรวบรวมฐานข้อมูลด้านการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่เกี่ยวข้อง เพราะในเร็ว ๆ นี้ จะมีการขับเคลื่อนเครือข่ายความร่วมมือและสมัชชาการศึกษาทั้ง 77 จังหวัด เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมความเข้มแข็งในสาขาการศึกษาต่าง ๆ และมีการประชุมสมัชชาระดับชาตินำเสนอผลงานของเครือข่ายฯ ปีละ 1 ครั้ง

รองเลขาธิการ สกศ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้จะมีการปรับปรุงฐานข้อมูลเครือข่ายฯ ที่ยังกระจัดกระจายให้เป็นหมวดหมู่ชัดเจน และเป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อสร้างโมเดลตั้งต้นการขับเคลื่อนสมัชชาการศึกษาทั้ง 77 จังหวัด รวมถึงสร้างโปรแกรมเชื่อมโยงฐานข้อมูลการประสานงานด้วย โดยจะได้รวบรวมผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น ฯลฯ ในแต่ละพื้นที่ให้สอดคล้องกับภารกิจของ สกศ. เนื่องจากการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือฯเบื้องต้นจะใช้รูปแบบประชาคมที่สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่วมสร้างกลไกขับเคลื่อนการศึกษาในพื้นที่ร่วมกับคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)

“ที่ประชุมได้หารือกันอย่างกว้างขวาง และเห็นว่าแนวทางการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือและสมัชชาการศึกษา ควรเป็นรูปแบบ Outside in คือ ระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดความหลากหลายทางความคิด ไม่ยึดติดรูปแบบระบบราชการ แต่เป็นการระดมพลังความคิดจากภายนอกสู่ภายใน สร้างความเป็นอิสระทางความคิดแบบไม่ใช่ราชการ ซึ่งจะได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาอาชีพมาช่วยขับเคลื่อนงานเครือข่ายของ สกศ. ที่มีพลังและประสิทธิภาพสูงสุด” ดร.สมศักดิ์ กล่าว 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2559 เวลา 14:20 น.

โพสต์เมื่อ 23 พ.ค. 2559 อ่าน 7575 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)