"ดาว์พงษ์" ชี้หน่วยประเมินไม่ยอมรับ สมศ.



#showpic

ทำหลายปีเสียดายโอกาส-งบประมาณ “ชาญณรงค์” พร้อมยุติบทบาท

ตามที่มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีคำสั่งที่ 23/2559 ให้ ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ระงับการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว จนกว่าหัวหน้า คสช.จะมีคำสั่งเป็นอื่น เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนยอมรับว่า ศธ.ได้รายงานถึง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ ที่กำกับ สมศ.ไปว่ามีปัญหาในการปฏิบัติงาน เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานที่รับการประเมินค่อนข้างไม่ยอมรับการประเมินของ สมศ. สิ่งที่ตนอยากเห็นคือ ผลการประเมินจะต้องนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้จริง แต่ทำมาหลายปีก็ไม่ได้อะไร ทำให้เสียโอกาสและเสียงบประมาณ ตนคิดว่า คสช.คงดูความเหมาะสมแล้วจึงมีคำสั่งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวคงไม่เกิดผลกระทบต่อการประเมิน เพราะได้มีการชะลอเรื่องประเมินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว จากนี้ ศธ.กับ สมศ.ต้องทำงานแบบคุยกันมากขึ้น เพราะผู้ประเมินและผู้รับการประเมินต้องยอมรับซึ่งกันและกัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ ตนยังคงยอมรับการประเมินและองค์กรการประเมินภายในและภายนอกยังคงต้องมีอยู่

วันเดียวกัน ที่ สมศ. อาคารพญาไท ศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าวว่า ตนยอมรับในคำสั่ง คสช.และต้องปฏิบัติตาม เชื่อว่าผู้ใหญ่ตัดสินใจดีแล้ว ซึ่งการประเมินในรอบ 4 จะเลื่อนออกไปอีกหรือไม่นั้นคงต้องรอดู โดยส่วนตัวไม่ห่วงงานของ สมศ. เพราะมีการวางระบบที่สามารถขับเคลื่อนงานได้ ทั้งยังมีกรรมการอีก 4 ชุด ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถทุกคน และคงจะไม่ไปชี้แจงหรือขอเหตุผลใดๆ จากรองนายกฯ เพราะผู้ใหญ่สั่งอะไรมาก็ต้องทำตามทั้งนั้น ส่วนเมื่อถามว่าเสียใจหรือไม่ที่ คสช.มีคำสั่งให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ ศ.ดร.ชาญณรงค์ยิ้มและไม่ตอบ

ด้านนายคมศร วงษ์รักษา รอง ผอ.สมศ. ในฐานะรักษาการแทนผอ.สมศ.กล่าวว่า ตนไม่ทราบมาก่อน ว่า คสช. จะมีคำสั่งนี้ แต่หากมองในเรื่องของการทำงาน คิดว่าไม่มีปัญหา สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง เพราะตนร่วมบริหารงานใน สมศ.มาตั้งแต่ต้น โดยการบริหารงานจะยึดตามนโยบายของรัฐบาลเป็นหลัก ส่วนกรณีที่รัฐบาลสั่งให้ชะลอการประเมินออกไป 2 ปีเพื่อทบทวนตัวบ่งชี้และปรับปรุงการทำงานของ สมศ.นั้น ขณะนี้การจัดทำบ่งชี้ต่างๆ มีความคืบหน้าไปค่อนข้างมาก หากดำเนินการเสร็จก่อนกำหนด ก็จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณา. 

 

ที่มา ไทยรัฐ 18 พ.ค. 2559 เวลา 06:01 น.

โพสต์เมื่อ 18 พ.ค. 2559 อ่าน 22146 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)