“บิ๊กหนุ่ย”แจงคำสั่งม.44 ปลด“ชาญณรงค์”



#showpic

รมว.ศึกษาธิการ แจง คำสั่ง ม.44 ให้"ชาญณรงค์"หยุดปฎิบัติหน้านี้ ชี้หน่วยงานประเมินยังต้องมี แต่ต้องพูดคุยเพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

วันนี้ (17 พ.ค.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจมาตรา 44 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ให้ ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) ระงับการปฎิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ว่า สมศ.เป็นองค์กรมหาชนที่ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแล แต่มีการทำงานที่เชื่อมโยงกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่ง คสช.คงดูความเหมาะสมการทำงานของผู้บริหารแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ ศธ.คงได้ทำงานแบบพูดคุยกับ สมศ.มากขึ้น เพราะผู้ประเมินและผู้รับการประเมินจะต้องไปด้วยกันยอมรับซึ่งกันและกัน โดยคำสั่งดังกล่าวคงไม่เกิดผลกระทบต่อการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา เพราะได้มีการชะลอเรื่องการประเมินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ต่อข้อถามว่า การใช้ ม.44 ให้ ผอ.สมศ.หยุดปฎิบัติหน้าที่ เพราะการทำงานที่ผ่านมามีปัญหาหรือไม่ พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานที่รับการประเมินค่อนข้างจะไม่ยอมรับการประเมินของ สมศ. แต่ด้วยเหตุผละไรก็ไปคิดเอาเอง อีกทั้งผลการประเมินคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอกที่ตนอยากเห็น คือ ผลการประเมินจะต้องนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้จริง แต่ทำมาตั้งหลายปีก็ไม่ได้อะไร กลับทำให้เสียโอกาสและเสียงบประมาณ ขณะเดียวกันการประเมินต้องมีการพูดคุยกันกับผู้รับการประเมินด้วย เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่อยู่ดีๆก็ออกตัวชี้วัดและให้โรงเรียนปฎิบัติ ทั้งนี้ ตนยังคงยอมรับการประเมินและองค์กรการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกยังคงต้องมีอยู่ ส่วนจะเป็นข้อเสนอของ ศธ.หรือไม่ที่ขอให้ปรับเปลี่ยนผอ.สมศ.นั้น ตนยอมรับว่า ศธ.ได้รายงานไปว่าเรามีปัญหาในการปฎิบัติงานเท่านั้น. 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2559 เวลา 12:00 น.

โพสต์เมื่อ 18 พ.ค. 2559 อ่าน 6933 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)