ศธ.รับลูกเขียนกฎหมายบังคับรัฐจัดเรียนฟรี15ปี



กระทรวงศึกษาธิการเตรียมทำความเข้าใจประชาชนเรื่องเรียนฟรี พร้อมเดินหน้าออกกฎหมายบังคับรัฐอุดหนุนเรียนฟรี 15 ปี ไม่ว่ารัฐบาลไหนเข้ามาก็ต้องอุดหนุนถึง ม.6

วันนี้ (11 พ.ค.) รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า จะลดการอุดหนุนการเรียนฟรีจาก 12 ปี เหลือ 9 ปี พร้อมสั่งการให้ ศธ.มาทำกฎหมายให้ชัดเจนว่า รัฐบาลสนับสนุนการจัดการศึกษาตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ม.6 เหมือนเดิมเรื่องนี้ ตนกำลังศึกษาว่าควรออกเป็นกฎหมายระดับไหน จะกำหนดไว้ใน พ.ร.บ. หรือออกเป็นกฎกระทรวง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนว่า หลังจากนี้ไม่ว่ารัฐบาลไหนจะเข้ามาก็ต้องอุดหนุนการจัดการศึกษา 15 ปี ถึง ม.ปลาย ซึ่งรวมถึงระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ด้ว

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่าส่วนกรณีการศึกษาภาคบังคับที่เป็นการบังคับประชาชนต้องส่งบุตรหลานที่อยู่ในปกครองเข้าเรียนนั้น เป็นการบังคับเรียน 9 ปี คือ ตั้งแต่ ป.1 ถึง ม.3 หรือ อายุตั้งแต่ 7-16 ปี เพราะเมื่อเด็กจบ ม.3 หรือ มีอายุ 16 ปี ก็ถือว่า เด็กสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้างแล้ว และบางครอบครัวก็มีความจำเป็นที่ต้องให้บุตรหลานออกไปช่วยทำงาน ดังนั้นหากจะให้มีการเพิ่มจำนวนปีการศึกษาภาคบังคับมากกว่า 9 ปี ก็ต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเป็นการบังคับประชาชน ซึ่งจะทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก สำหรับเด็กที่หลุดระบบการศึกษา หรือ ออกกลางคันในช่วงอายุ 7-16 ปี นั้น ขณะนี้ ศธ.กำลังเร่งแก้ไขปัญหาโดยให้มีการสำรวจข้อมูลและช้อนเด็กกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพุธที่ 11 พฤษภาคม 2559 เวลา 14:53 น.

โพสต์เมื่อ 12 พ.ค. 2559 อ่าน 7609 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 189]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2700]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1078]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5582]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2420]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)