กสพท.เล็งวางระบบคัดนักศึกษาแพทย์ใหม่



กสพท.เตรียมวางระบบคัดคนเข้าเรียนแพทย์ใหม่ เน้นซื่อสัตย์ –มีใจช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ มากกว่าเก่ง “อาวุธ”ยันจัดสอบ กสพท.ต้องระมัดระวังมากขึ้นเทคโนโลยีก้าวหน้า ชี้ตราบใดคนต้องการเข้าหมอการทุจริตยังมีอยู่

วันนี้(9 พ.ค.) ศ.นพ.อาวุธ ศรีสุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) กล่าวถึงกรณีการทุจริตการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ (รอบ2) รับตรงเข้ามหาวิทยาลัยรังสิต ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการรับตรงของมหาวิทยาลัย แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่า เรื่องการสอบเข้าแพทย์ ต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นซึ่งการจัดสอบของ กสพท. มีความระมัดระวังอยู่แล้ว ห้ามไม่ให้มีการนำนาฬิกาดิจิตอลเข้ามาในห้องสอบ เพราะต้องยอมรับว่าขบวนการทุจริตก้าวหน้าทันสมัย และตราบใดยังมีคน ต้องการสอบผ่านเข้าเรียนแพทย์ ขบวนการทุจริตก็จะยังมีต่อไป

ศ.นพ.อาวุธ กล่าวว่า คนเรียนแพทย์ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเก่งเท่านั้น แต่ต้องเป็นคนมีคุณธรรม และซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพเป็นสำคัญ ต้องซื่อสัตย์ต่อการวินิจฉัยโรค การรักษา และแม้ว่าทุจริตการสอบเข้าไปได้ ก็เชื่อว่านักเรียนพวกนี้ไม่สามารถเรียนจนจบได้ เพราะแพทย์ต้องเรียนและสอบ ทำงานเชิงปฏิบัติ ทำงานเป็นกลุ่ม ทั้งนี้ ในอนาคต ทางกสพท. เตรียมออกรูปแบบการสอบแพทย์ โดยให้เน้นเรื่องของคนที่มีจิตใจอยากเรียน ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์มากกว่าความเก่ง เพราะท้ายที่สุดคนเป็นแพทย์ ต้องมีคุณธรรม และจริยธรรม ซื่อสัตย์มากกว่าอย่างอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอัตราการสอบเข้าเรียนแพทย์ ของกสพท. ปัจจุบันมีผู้สมัคร จำนวน 40,000 คน แต่สามารถรับได้แต่ 1,500 คน จาก โรงเรียนแพทย์ 12 แห่ง ทันตแพทย์ 10 แห่ง และสัตวแพทย์ศาสตร์ 3 แห่ง 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 9 พฤษภาคม 2559

โพสต์เมื่อ 10 พ.ค. 2559 อ่าน 4891 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5618]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)