"แพทยสภา" คุมเข้มตัดสิทธิคนโกงสอบเป็นหมอ



#showpic

นายกแพทยสภา ชี้อาชีพแพทย์ต้องซื่อสัตย์ แนะคัดออก "คนโกง"ข้อสอบตั้งแต่ต้น หวั่นโกงตรวจคนไข้ในอนาคต ยันคุมเข้มขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา กล่าวถึงกรณีการทุจริตสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ว่า คนที่ทุจริตสอบคงเข้ามาเรียนแพทย์ได้ยากแล้ว หรือหากสามารถมาเรียนได้ แต่การจะเป็นแพทย์ได้ต้องมีการสอบใบประกอบวิชาชีพ และขึ้นทะเบียนแพทย์กับแพทยสภา ในกระบวนการนี้จะมีการตรวจสอบประวัติอย่างละเอียด ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้จะไม่อนุญาตให้สอบเป็นแพทย์ได้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากวิชาชีพแพทย์เป็นวิชาชีพที่ต้องเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก ต้องมีความซื่อสัตย์ ขนาดข้อสอบยังโกง อนาคตก็อาจจะโกงการตรวจคนไข้ หรือทำเรื่องทุจริตที่ส่งผลกระทบต่อระบบสุขภาพได้อีก จึงต้องคัดออกไปเสียตั้งแต่แรก

 

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการป้องกันการทุจริตในการสอบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แพทยสภามีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น โดยตรวจสอบจากบัตรประจำตัวประชาชนว่าเป็นตัวจริงมาสอบหรือไม่ และไม่อนุญาตให้นำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดเข้าห้องสอบเลย. 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 9 พฤษภาคม 2559

โพสต์เมื่อ 9 พ.ค. 2559 อ่าน 6497 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)