จี้ศธ.ออกนโยบายเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิม



นักวิชาการจี้ ศธ.ออกนโยบายเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิม วอน ทปอ.อย่าทำวิจัยซ้ำ เพื่อมายันมติตัวเอง ขอให้คำนึงผลกระทบต่อเด็กเป็นสำคัญ

วันนี้ ( 2 พ.ค.) ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES กล่าวถึงมติของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ล่าสุดยังคงยืนยันไม่ปรับเปลี่ยนการเปิด-ปิดภาคเรียนตามประเทศในอาเซียน ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และควรที่จะมีนโยบายให้กลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนตามช่วงเวลาเดิม เนื่องจากนักศึกษา นิสิต และผู้ปกครองได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมกันมากรวมถึงสถาบันผลิตครูที่ไม่สามารถฝึกฝนทักษะวิชาชีพครูให้แก่นิสิต นักศึกษาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากการเปิด-ปิดภาคเรียนของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยไม่ตรงกัน

ผศ.ดร.พัทธนันท์ กล่าวต่อไปว่าขณะนี้หลายฝ่ายได้เสนอทปอ.ให้ทบทวนมติการเปิด-ปิดภาคเรียน และให้กลับไปใช้ระบบเดิม โดยมีการอ้างอิงผลงานวิจัยที่แสดงถึงผลกระทบต่างๆ ที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนกับนิสิต นักศึกษา รวมถึงวิชาชีพต่างๆ ดังนั้น ทปอ.ควรนำมาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะใกล้จะเปิด-ปิดภาคเรียนใหม่ของปีการศึกษา 2559 ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่างานวิจัยส่วนใหญ่ของกลุ่มที่หนุนให้กลับไปเปิด-ปิดแบบเดิมนั้นไม่น่าเชื่อถือ ในฐานะที่ตนเป็นคนหนึ่งที่เป็นนักวิจัยและทำวิจัยมาตลอด ชี้แจงว่าผลวิจัยที่มีการเสนอนั้นสามารถนำมาใช้ เพื่ออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วว่าเกิดขึ้นอย่างไรมีสาเหตุมาจากอะไรและทำไมจึงเป็นเช่นนั้นในเชิงเหตุและผลแล้ว ที่สำคัญเกิดผลกระทบเชิงประจักษ์อยู่แล้ว ดังนั้นทปอ.ไม่จำเป็นต้องไปทำงานวิจัยซ้ำ

“หาก ทปอ.ยืนยันที่ทำวิจัย น่าจะเป็นประเด็นการค้นหาความรู้อย่างมีระบบ เพื่อตอบประเด็นที่สงสัย หรือ สิ่งที่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน โดยอาจจะเก็บข้อมูลบางอย่างที่ยังไม่รอบด้านแต่ถ้า ทปอ.ต้องการทำงานวิจัยซ้ำ เพียงเพื่อให้ได้ผลตามที่ต้องการ เพื่อยืนมติที่จะไม่ยอมกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนแบบเดิมนั้นไม่ถูกต้อง และอยากให้คำนึงถึงนิสิต นักศึกษา ที่ได้รับผลกระทบในเชิงปริมาณและคุณภาพดีกว่า ” ผศ.ดร.พัทธนันท์กล่าว 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 2 พฤษภาคม 2559

โพสต์เมื่อ 3 พ.ค. 2559 อ่าน 7074 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2731]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1089]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5694]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)