จี้ ทปอ.ตัดสินใจ อย่าเสียเวลาทำวิจัยเปิดเทอมตามอาเซียน



#showpic

เลขาธิการ CHES จี้ ทปอ.ไม่ต้องทำวิจัยเปิด-ปิดภาคเรียน เสียทั้งเวลาและงบประมาณ ขณะที่ประธานสมาพันธ์นิสิตนักศึกษาฯยืนยันไม่สนับสนุนมติ ทปอ.

วันนี้(26 เม.ย.) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)ยังไม่ทบทวนมติเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียน โดยให้เหตุผลว่าจะขอรอผลการศึกษาวิจัยผลกระทบก่อน ว่า ขณะนี้โพลจากหลายสำนักก็ระบุชัดเจนแล้วว่า ไม่เอาเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียน ดังนั้น ทปอ.ก็ไม่จำเป็นจะต้องทำวิจัยใหม่ ซึ่งจะเสียทั้งเวลาและงบประมาณ นอกจากนี้อยากให้ ทปอ.มองอุณหภูมิของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านด้วย เพราะช่วงที่ปิดเทอมตามระบบเดิม เดือนมีนาคมกับเมษายน เป็นช่วงที่ประเทศไทยอากาศร้อนที่สุด อีกทั้งช่วงเดือนเมษายนก็เป็นช่วงของการเกณฑ์ทหารทั่วประเทศซึ่งเขาก็ไม่ได้เปลี่ยนตามอาเซียนเหมือน ทปอ. ขณะที่เพื่อนบ้านอย่างเวียดนามเขาก็ปิดภาคเรียนช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เพราะเป็นช่วงที่เวียดนามร้อนที่สุด ดังนั้นประเทศไทยก็ควรกลับไปเปิด-ปิดเทอมตามเดิมซึ่งจะเหมาะสมแล้ว ที่สำคัญการปิดเทอมใหญ่เดือนมีนาคม เมษายน ก็ตรงกันที่ทางยุโรปปิดภาคเรียนที่ 2 ซึ่งก็สามารถแลกเปลี่ยนนิสิตนักศึกษาได้

ด้าน นายอธิวัฒน์ ปิยะนันท์วงค์ ประธานกลุ่มสภานิสิตนักศึกษาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย(สภท.)กล่าวว่า แถลงการณ์ของ สภท.ที่ยื่นถึง ทปอ.นั้นชัดเจนว่า ไม่ได้สนับสนุนมติ ทปอ. และได้มีการนำเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขอย่างชัดเจนว่า ให้กลับไปใช้ปฏิทินเปิด–ปิดภาคเรียนตามเดิม หรือถ้าเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียน ก็ให้แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ด้วย

“ การที่ ทปอ.อ้างว่าจะต้องรอผลวิจัยก่อนนั้น ผมมองว่าไม่จำเป็นแล้ว เพราะมีผลสำรวจของหลายสำนักทั้งของ CHES ของที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) หรือของ(สภท.) ก็ออกมาชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับการเปิด-ปิดตามอาเซียน ดังนั้นแม้ผลวิจัยของ ทปอ.จะออกมาบอกข้อดีแค่ไหนก็ไม่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ได้รับผลกระทบทั้งประเทศ"นายอธิวัฒน์กล่าว 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 26 เมษายน 2559

โพสต์เมื่อ 27 เม.ย. 2559 อ่าน 4886 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)