แนะกศจ.เรียกครูขึ้นบัญชีรายงานตัวก่อน2พ.ค.



#showpic

"พินิจศักดิ์" แนะทางออกปัญหาบรรจุครูที่ขึ้นบัญชีไว้แล้วไม่ทัน ในช่วงรอยต่อเปลี่ยนโครงสร้าง โดยให้ผู้แทน ก.ค.ศ. แนะ กศจ. เรียกผู้ที่ขึ้นบัญชีมารายงานตัวไว้ก่อนหมดอายุ 2 พ.ค.นี้ เผย รมว.ศธ.กำลังหาทางเยียวยาผู้พลาดการบรรจุ

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) กล่าวว่า ตนได้เชิญผู้แทน ก.ค.ศ.ในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) จังหวัดต่างๆ มาหารือ เพื่อสอบถามปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของ กศจ.จังหวัดต่างๆ รวมถึงขัดข้องในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (อกศจ.) โดยให้ส่งข้อมูลให้ ก.ค.ศ.ในฐานะทำหน้าที่ผู้ช่วยเลขานุการ คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค (คปภ.) รวมรวบ ซึ่งจากการหารือพบว่ายังมีหลายเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการ และเสนอให้มีการปรับแก้ระเบียบหลักเกณฑ์ให้เป็นไปตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนโยบายของ คปภ. เช่น เรื่องการปรับแก้หลักเกณฑ์และวิธีการเข้าสู่ตำแหน่งของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา (รอง ผอ.) และผู้อำนวยการสถานศึกษา (ผอ.) ซึ่ง ก.ค.ศ.ได้เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาแล้ว ซึ่งร่างหลักเกณฑ์ใหม่จะมีการกำหนดคุณสมบัติ โดยเพิ่มประสบการณ์ด้านบริหาร และการดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาขนาดต่างๆ ส่วนหลักเกณฑ์คัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยนั้น ไม่ต้องมีการปรับแก้ เพราะในคำสั่งระบุชัดเจนว่า ให้โอนอำนาจของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา มาเป็นอำนาจของ กศจ. ดังนั้นอะไรที่ อ.ก.ค.ศ.ดำเนินการอยู่เดิม ก็จะไปเป็นอำนาจของ กศจ.โดยอัตโนมัติ

สำหรับกรณีบรรจุครูผู้ช่วย ที่ขึ้นบัญชีไว้ในเขตพื้นที่ต่างๆ แล้วจะครบกำหนดสองปี ในวันที่ 26 เมษายน วันที่ 28 เมษายน และวันที่ 2 พฤษภาคมนี้นั้น ทำให้ผู้ขึ้นบัญชีเกิดความกังวลว่า กศจ.แต่ละจังหวัดจะไม่สามารถเรียกบรรจุแต่งตั้งได้ทันกำหนด และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) หาแนวทางเยียวยา ผู้ที่พลาดจากการบรรจุแต่งตั้ง เนื่องจากเป็นช่วงรอยต่อการตั้ง กศจ.นั้น การพิจารณาเรียกบรรจุเป็นอำนาจของ กศจ. ซึ่งสามารถพิจารณาได้ว่าจะเรียกบรรจุจากผู้ที่สอบขึ้นบัญชีไว้หรือเปิดสอบบรรจุใหม่ทั้งหมด โดยจะดูจากจำนวนอัตราว่างและสาขา ที่แต่ละโรงเรียนในเขตพื้นที่ฯ กำหนดมา ทั้งนี้การเรียกบรรจุจากผู้ที่ขึ้นบัญชีไว้ โดยปกติก็ไม่สามารถเรียกได้ครบทุกคน ซึ่งได้ขอให้ผู้แทน ก.ค.ศ.ใน กศจ.แต่ละจังหวัดไปให้ความเห็นใน กศจ.ว่า ถ้าจะมีการเรียกบรรจุ ให้พยายามประสานผู้ที่ขึ้นบัญชี ให้มารายงานตัว ก่อนวันที่บัญชีหมดอายุ เพราะการขยายหรือไม่ขยายอายุบัญชีนั้น อาจจะต้องอยู่ที่การตีความ และเป็นการพิจารณาของ คปภ. ซึ่งจะต้องมีมติออกมา. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 26 เมษายน 2559

โพสต์เมื่อ 26 เม.ย. 2559 อ่าน 13816 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5644]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2428]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)