ม.เอกชนในปริมณฑลโผล่ซ้ำเรียนป.ตรีปีเดียว



#showpic

รองเลขาธิการ กกอ.เผย มหา’ลัยเอกชนในภาคเหนือปัดไม่ใช่ป้ายโฆษณาของตนเอง สกอ.เร่งสอบเชิงลึก ขณะที่ยังมีผู้ร้องต่อเนื่อง โผล่อีกราย ม.เอกชนในปริมณฑล เรียนเสาร์-อาทิตย์ ปีเดียวจบป.ตรี ค่าเทอม 180,000 บาท

วันนี้ (21 เม.ย.) รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวถึงกรณีที่มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในภาคเหนือติดป้ายโฆษณาเรียนจบรัฐศาสตร์ใน 1 ปี ว่า ตนได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ที่ลงไปตรวจสอบ พบว่า ทางมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งนี้ปฏิเสธว่าป้ายโฆษณาดังกล่าวไม่ใช่ของมหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการจัดการเรียนรัฐศาสตร์ หลักสูตร 4 ปี ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา ไม่มีการจัดการเรียนการสอนที่จบภายใน 1 ปีแน่นอน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ สกอ. คงต้องตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป ซึ่งการโฆษณาดังกล่าวถือเป็นการเข้าข่ายหลอกลวงให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคไม่ครบถ้วน และสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้บริโภคด้วย

“ต้องขอบคุณสังคมที่ช่วยกันตรวจสอบ เพื่อรักษาคุณภาพการศึกษาของไทย จึงอยากให้ช่วยกันสอดส่อง เพื่อนำไปสู่การตรวจสอบ และแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ การโฆษณาเกี่ยวกับการศึกษานั้นสามารถกระทำได้ แต่ควรเป็นการโฆษณาที่ให้ข้อมูลครบถ้วน ถูกต้อง เป็นจริง ไม่ใช่โฆษณาโดยแอบซ่อนข้อมูล อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้ร้องเรียนเข้ามาอีกหนึ่งแห่งแล้ว โดยมีผู้พบเห็นป้ายโฆษณาของมหาวิทยาลัยเอกชนอีกแห่งหนึ่งในปริมณฑล ซึ่งระบุข้อความว่า รับผู้ที่จบ ม.6, ปวช. และ ปวส. เรียนต่อปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรเทียบโอน เรียนเสาร์-อาทิตย์ 1 ปีจบ และมีหมายเลขโทรศัพท์ติอต่อไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว สกอ. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบแล้วเช่นกัน และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบ” รศ.นพ.สรนิต กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามไปยังหมายเลขโทรศัพท์ในป้ายโฆษณา พบว่า ขณะนี้มีการเปิดรับสมัครการเรียนการสอนในหลักสูตรดังกล่าวจริง โดยผู้สมัครเรียนต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 23 ปีขึ้นไป เรียนทั้งหมด 44 วิชา หรือประมาณ 140 กว่าหน่วยกิต เสียค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร 180,000 บาท ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะมีการจัดการเรียนการสอนให้เรียนครบทุกวิชา และสามารถจบปริญญาตรีได้ภายใน 1 ปี. 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 21 เมษายน 2559

โพสต์เมื่อ 21 เม.ย. 2559 อ่าน 9233 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)