"ประสาท"ชี้คนทักต้องทบทวนเปิด-ปิดภาคเรียน



อดีต ประธาน ทปอ.ยันมีคนทักท้วงเปิด-ปิดภาคเรียนต้องทบทวน ขอให้รอผลวิจัยสถาบัน ย้ำมติ ทปอ.ชัดเจนสมาชิกจะต้องปฎิบัติตามมติอย่างน้อยที่สุดถึงปีการศึกษา 2559 พร้อมแจงมีข้อดีเพียบ

วันนี้ (18 เม.ย.) ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)อดีตประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า หลังจากที่ ทปอ .มีมติขอความร่วมมือมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิกให้เปิด-ปิดภาคเรียนตามสถาบันอุดมศึกษาในกลุ่มประเทศอาเซียนตั้งแต่ปี 2557 และเมื่อดำเนินการไประยะหนึ่งก็มีเสียงทักท้วงให้ทบทวน ซึ่งเป็นช่วงที่ตนเป็นประธาน ทปอ.และตนได้นำเรื่องนี้เข้ามาหารือ ซึ่งสรุปให้ตั้งคณะทำงานวิจัยสถาบัน เพื่อวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสียมติดังกล่าว คาดว่าเร็ว ๆนี้น่าจะรู้ผลวิจัยอยากให้ทุกฝ่ายรอผลวิจัยก่อนที่จะตัดสินใจต่อไป

“เมื่อมีคนทักท้วงเราต้องฟัง และยิ่งเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรงต้องรับฟัง แต่ที่แน่ๆมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก ทปอ.ยังคงเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนอย่างน้อยที่สุดถึงปีการศึกษา2559 เพราะเป็นมติเช่นกัน ผมขอชี้แจงอีกครั้งถึงผลดีการเปิดปิดภาคเรียนนั้น ไม่เพียงแค่สอดรับกับอาเซียนเท่านั้น แต่สอดคล้องกับประเทศผู้นำทางการศึกษาในโลกตะวันตก เช่น อังกฤษ แคนาดา สหรัฐอเมริกา เป็นต้น ซึ่งเปิดภาคเรียนเดือน ส.ค.และ ก.ย.เช่นกัน ส่วนการแลกเปลี่ยนนักศึกษา และอาจารย์ของมหาวิทยาลัยต่างๆกับนานาชาติจะสะดวกและรวดเร็วขึ้น อีกทั้งการรับนักศึกษาต่างชาติเพื่อเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยของไทยจะสะดวกมากขึ้น นอกจากนี้การปิดภาคเรียนในฤดูฝนยังลดปัญหา อุปสรรคในการเดินทาง ลดปัญหาการจราจรที่จะติดขัดอย่างมากในช่วงฤดูฝน และลดการเจ็บป่วยของโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคหวัดลดลง ที่สำคัญนักเรียน ม.6 สามารถอยู่ในห้องเรียนจนจบหลักสูตร และมหาวิทยาลัยมีเวลาเตรียมความพร้อมเพื่อปรับพื้นฐานก่อนเปิดภาคเรียน” ประธาน ทปอ. กล่าว.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 18 เมษายน 2559

โพสต์เมื่อ 18 เม.ย. 2559 อ่าน 6221 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)