บังคับประถมต้นเรียนคณิต-วิทย์-อังกฤษ-ไทยทุกวัน



กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมบังคับเด็กประถมศึกษาตอนต้นเรียนวิชาคณิต-วิทย์-อังกฤษและภาษาไทยทุกวัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ

วันนี้ (14 เม.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า การกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ หรือ เคพีไอ ที่จะใช้ในการประเมินและประกันคุณภาพภายในสถานศึกษากำลังจะแล้วเสร็จ ซึ่งเมื่อตัวชี้วัดมีความสมบูรณ์แล้วกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะประสานไปยังสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา เพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกัน และจะทดลองนำร่องประเมินโรงเรียน เพื่อให้เห็นผลที่ชัดเจน หากไม่มีข้อโต้แย้ง ก็จะนำมาใช้กับโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าช่วงเดือนพฤษภาคมนี้น่าจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลง ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2559 นั้น ตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

"นอกจากจะปรับรูปแบบการประเมินแล้ว การปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็เป็นเรื่องที่ต้องทำควบคู่กัน ซึ่งคาดว่าการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานครั้งใหญ่ในระยะยาว จะทำในช่วงปี 2561 สำหรับการปรับปรุงการเรียนการสอนในระยะสั้นเบื้องต้น ตั้งแต่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ในชั้นประถมศึกษาตอนต้น จะเน้นการเรียนการสอนในวิชาหลัก โดยเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาต่างประเทศ อย่างน้อยวิชาละ 1ชั่วโมงต่อวัน เพื่อสร้างพื้นฐานความเข้มแข็งทางวิชาการ ส่วนวิชาสังคมศึกษา และวิชาอื่นๆ จะเน้นการสอนแบบบูรณาการ โดยตัดเนื้อหาที่ไม่จำเป็นออก เพื่อให้เด็กๆมีความสุขกับการเรียนมากขึ้น" รมช.ศธ. กล่าว.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 14 เมษายน 2559

โพสต์เมื่อ 15 เม.ย. 2559 อ่าน 15820 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)