แนะครูบูรณาการทุกวิชาในกิจกรรมลดเวลาเรียน



“บัณฑิตย์”เร่งรวบรวมข้อมูลโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เผยถ้าครู-ผู้บริหารโรงเรียนเข้าใจ บูรณาการทุกวิชาให้เด็กเรียนรู้ ได้เห็นของจริงจากการปฏิบัติจะเกิดประโยชน์มาก

วันนี้(6เม.ย.)ดร.บัณฑิตย์ ศรีพุทธรางกูร ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่ศึกษาธิการภาค(ศธภ.)13 เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ตนรับผิดชอบติดตามการดำเนิน “โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากผู้ตรวจราชการทุกคน เพื่อสรุปผลการดำเนินโครงการในช่วงที่ผ่านมาเสนอรมว.ศึกษาธิการ โดยวัตถุประสงค์หลักของโครงการคือ การนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติ การสร้างกระบวนการคิดให้แก่นักเรียน การพัฒนานักเรียนให้เต็มศักยภาพ นักเรียนมีความสุข และผู้ปกครองมีความพึงพอใจ

ดร.บัณฑิตย์ กล่าวต่อไปว่า ในทางปฏิบัติหากสามารถดำเนินการตามวัตถุประสงค์หลัก โดยเฉพาะการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติได้ จะทำให้เด็กเกิดความเข้าใจในบทเรียน โดยไม่ต้องจดก็ได้ ซึ่งครูผู้สอนก็ต้องมีวิธีในการการประยุกต์ และกิจกรรมที่จะนำมาใช้ก็ต้องเชื่อมโยงกับหลักสูตรให้เกิดการบูรณาการหลาย ๆ วิชาเข้าด้วยกัน เช่น การทำข้าวต้มมัด ก็ควรให้เด็กรู้ว่าส่วนผสมแต่ละอย่างมีคุณค่าทางอาหารอะไรบ้างทั้ง ข้าวเหนียว ถั่วดำ กล้วย กะทิ เป็นต้น ขณะเดียวกันก็นำวิชาคณิตศาสตร์เข้าไปสอน ด้วยการคำนวณต้นทุน และคิดราคาที่จะขาย หรืออาจจะสอนภาษาอังกฤษเข้าไปในตัวก็ได้ว่าส่วนผสมแต่ละอย่างเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่าอะไร ซึ่งหากครูสามารถบูรณาการทุกวิชาได้แบบนี้ ไม่ใช่สอนให้ทำข้าวต้มมัดเป็นอย่างเดียว เชื่อว่าจะทำให้กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ได้ประโยชน์ยิ่งขึ้น

“กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จะได้ประโยชน์มากขึ้น ถ้าครู ผู้บริหารสถานศึกษามีความเข้าใจและสามารถบูรณาการวิชาต่าง ๆ มาพัฒนาผู้เรียน จะทำให้เด็กได้เห็นของจริง ไม่ต้องท่องจำ เป็นการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่จะได้ผลอย่างแท้จริง ซึ่งเท่าที่ติดตามก็พบว่าส่วนใหญ่มีความเข้าใจแล้ว แต่ยังกังวลว่าเวลาเรียนวิชาหลักจะไม่เพียงพอตามหลักสูตรขั้นพื้นฐาน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการก็มีกลุ่มสมาร์ทเทรนเนอร์ลงไปนิเทศให้คำแนะนำอยู่แล้ว”ดร.บัณฑิตย์ กล่าว

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 6 เมษายน 2559

โพสต์เมื่อ 7 เม.ย. 2559 อ่าน 18090 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5648]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2430]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)