คู่มือ"กศจ."ฉบับจริงยังไม่คลอด3ด.ใช้เล่มชั่วคราว



ปลัด ศธ.ย้ำการทำงาน กศจ. 3 เดือนแรกใช้คู่มือฉบับชั่วคราวไปก่อน พร้อมรับฟังข้อดี-ข้อเสียนำไปปรับปรุงให้เป็นคู่มือฉบับสมบูรณ์ต่อไป

นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ในการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (รมว.มท.) และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการขับเคลื่อนเรื่องการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ในภูมิภาค เมื่อเร็วๆ นี้ ศธ.ได้นำคู่มือการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ชี้แจงต่อที่ประชุมให้ทราบถึงการทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่านจากคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา มาเป็น กศจ. โดยเฉพาะการบริหารงานบุคคล การลงโทษทางวินัย การพิจารณาวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงการพิจารณายุบรวมหรือจัดตั้งโรงเรียนใหม่ ที่จะเป็นอำนาจของ กศจ.ให้ได้รับทราบด้วย ซึ่งสาระสำคัญของคู่มือบริหารงานบุคคลตามอำนาจของ กศจ.อาจจะยังไม่ได้ใช้ในช่วง 3 เดือนแรก แต่จะบอกถึงภารกิจหลักๆ ของ กศจ.ว่าจะดูภาพรวมการศึกษาภายในจังหวัด การตั้งคณะกรรมการ กศจ.ให้ครบตามองค์ประกอบ การเดินหน้างานที่ค้างของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาที่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เช่น การโยกย้ายที่ผ่านการกลั่นกรองมาแล้ว ซึ่งสามารถนำเข้าพิจารณาในบอร์ด กศจ.ได้ทันที จากนั้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ก็สามารถเรียกบรรจุแต่งตั้งได้เลย รวมถึงการพิจารณาโทษทางวินัยที่ผ่านการกลั่นกรองจาก อ.ก.ค.ศ.แล้ว ก็สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ทันทีเช่นกัน แต่หากเรื่องใดที่ยังไม่ผ่านการกลั่นกรองจาก อ.ก.ค.ศ. กศจ.แต่ละจังหวัดก็ต้องตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อพิจารณาก่อน ซึ่งในช่วงนี้อาจจะยังไม่มีความจำเป็น เพราะต้องเร่งทำงานที่ค้างให้เสร็จก่อน

นพ.กำจรกล่าวต่อว่า คู่มือดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นฉบับสมบูรณ์ โดยจะเป็นคู่มือที่ใช้เฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของการทำงาน ซึ่งระหว่างนี้จะรับฟังความคิดเห็น ข้อดี ข้อเสีย ปัญหา อุปสรรคในการทำงาน รวมถึงข้อเสนอแนะจาก กศจ.ทุกหวัด เพื่อปรับปรุงคู่มือการทำงาน รวมถึงการคัดเลือกกรรมการ กศจ. ว่าควรจะต้องเพิ่มผู้แทนในส่วนใดเข้ามาเป็นกรรมการอีกหรือไม่ หรือคุณสมบัติในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ราย กับผู้แทนภาคประชาชน 2 รายที่แต่ละจังหวัดต้องเลือก ควรต้องมีความรู้ ความสามารถในด้านใดเพิ่มเติม เพื่อกำหนดรายละเอียดให้ชัดเจนต่อไป

ปลัด ศธ.กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นตนยังขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย โดยเฉพาะรายชื่อกรรมการ กศจ.ในส่วนของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 475 ราย ซึ่งเลือกมาจากข้าราชการ ศธ.ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วให้เข้ามานั่งเป็นกรรมการ กศจ. แต่ล่าสุดพบว่ามี 1 รายเสียชีวิตไปแล้ว ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบและทบทวนอีกครั้ง ยอมรับว่าการทำงานในช่วงเร่งรีบอาจจะมีความผิดพลาดบ้าง แต่เร่งแก้ไขให้เรียบร้อยที่สุด ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูคู่มือดังกล่าวได้ที่เฟซบุ๊ก การบริหารงานบุคคลและการขับเคลื่อนการทำงานของ ศธ. ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.). 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 6 เมษายน 2559

โพสต์เมื่อ 6 เม.ย. 2559 อ่าน 7594 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2712]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5631]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)