ไขข้อข้องใจการบริหารงานบุคคลในช่วงเปลี่ยนผ่าน



#showpic

สถานี ก.ค.ศ.
ไขข้อข้องใจการบริหารงานบุคคลในช่วงเปลี่ยนผ่าน


ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้สนใจทุกท่าน นับตั้งแต่ที่ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คำสั่งที่ 10/2559 และ คำสั่งที่ 11/2559 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค โดยกำหนดให้มีศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) และให้ยุบเลิก อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ในความสนใจของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนทั่วไปจำนวนมาก พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญในการสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง โดยท่านได้สื่อสารทำความเข้าใจผ่านสื่อมวลชนเป็นระยะ ๆ

สำหรับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้ตั้งศูนย์ประสานงาน เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจ และรับข้อเสนอแนะในเรื่องต่างๆ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 280 2835 โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้สนใจสอบถามเรื่องต่าง ๆ เข้ามายังสำนักงาน ก.ค.ศ. เป็นจำนวนมากในวันนี้จึงนำข้อคำถามนั้นมาบอกกล่าวให้ได้ทราบกัน ดังนี้

1.การสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครั้งที่ 1/2559 และประกาศผลการคัดเลือกแล้วรอการเรียกบรรจุ จะถูกยกเลิกผลการคัดเลือกหรือไม่

ตอบ ผลการคัดเลือกจะไม่ถูกยกเลิกไป และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสามารถที่จะดำเนินการบรรจุแต่งตั้งต่อไปได้ โดยนำเสนอ กศจ. พิจารณา แต่ทั้งนี้การคัดเลือกกรณีนี้จะไม่มีสิทธิ์ขึ้นบัญชี เนื่องจากตามหลักเกณฑ์ฯ มิได้กำหนดให้มีการขึ้นบัญชีผู้สอบคัดเลือกได้ไว้แต่อย่างใด

2. ได้ยื่นเสนอขอรับการประเมินเพื่อให้มีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ตามหลักเกณฑ์ ว 17/2552 ซึ่งได้รับการประเมินด้านที่ 1 และด้านที่ 2 ผ่านแล้ว ในการประเมินด้านที่ 3 ซึ่งเป็นการประเมินผลงานทางวิชาการ ที่จะต้องส่งให้กรรมการ 3 คน เป็นผู้ประเมิน จะหยุดชะงักหรือไม่

ตอบ หาก อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาได้พิจารณาและมีมติตั้งกรรมการประเมินไว้ก่อนวันที่ 21 มีนาคม 2559 แล้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสามารถส่งผลงานทางวิชาการให้กรรมการประเมินได้ เมื่อผลการประเมินเป็นประการใดให้นำเสนอ กศจ. พิจารณาและมีมติต่อไป

3. ได้รับการประเมินเพื่อให้มีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษครบทั้ง 3 ด้านแล้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องนำเรื่องเข้าเสนอต่อ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา เมื่อไม่มีอ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา จะต้องเสนอต่อ กศจ. แต่ขณะนี้ยังไม่มี กศจ. จะทำให้ผลการอนุมัติเลื่อนออกไปหรือไม่

ตอบ การอนุมัติให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ หากประเมินครั้งเดียวผ่านจะมีผลอนุมัติ ไม่ก่อนวันที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารับคำขอและเอกสาร ผลงานทางวิชาการ ครบถ้วน สมบูรณ์หากกรรมการมีมติให้ปรับปรุงผลงานทางวิชาการและผ่านการพิจารณาจะมีผลอนุมัติไม่ก่อนวันที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้รับผลงานทางวิชาการที่ปรับปรุงแล้ว ดังนั้นเมื่อนำเสนอ กศจ. จึงต้องพิจารณาให้มีผลอนุมัติย้อนหลังไม่ก่อนวันที่รับคำขอครบถ้วนสมบูรณ์ในครั้งแรกหรือไม่ก่อนวันที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษารับผลงานที่ปรับปรุงครบถ้วนสมบูรณ์แล้วและไม่ก่อนวันที่ผ่านการพัฒนาก่อนแต่งตั้ง การที่ต้องนำเสนอ กศจ. จึงไม่มีผลต่อวันที่อนุมัติ

นอกจากคำถามที่กล่าวแล้ว ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ เพื่อให้ กศจ. ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละเขต ควรจัดทำข้อมูลการบริหารงานบุคคลของเขตพื้นที่การศึกษา เสนอ กศจ. ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐานการบริหารงานบุคคล ข้อมูลปัญหาการบริหารงานบุคคลที่จำเป็นต้องเร่งรัดดำเนินการเป็นการด่วนข้อมูลการบริหารงานบุคคลที่อยู่ระหว่างดำเนินการ และข้อมูลการบริหารงานบุคคลที่ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาได้มีมติอนุมัติเป็นหลักการ หรือกำหนดแนวปฏิบัติไว้ เป็นต้น

คงช่วยทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติได้ในระดับหนึ่งแล้วนะครับ ยังมีข้อคำถามอีกหลายประการ ซึ่งจะได้นำมาตอบให้ท่านผู้อ่านได้ทราบเพิ่มเติมในโอกาสต่อไป

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.



ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ ที่ 4 เมษายน 2559

โพสต์เมื่อ 4 เม.ย. 2559 อ่าน 9806 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 190]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2706]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1081]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5607]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2425]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)