"คลัง" ยอมรับยกเลิกมาตรการแจกเงิน ขรก. เพราะเศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว



ปลัด “คลัง” เผยรู้สึกพอใจจีดีพีไตรมาสแรก 59 น่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย หลังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกสู่ระบบ ยอมรับยกเลิกมาตรการแจกเงิน ขรก.เพราะเศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว

#showpic

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างการร่วมงานวันสถาปนากระทรวงคลังครบรอบ 141 ปี โดยระบุว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้าพิจารณาแผนส่งเสริมการลงทุนในชุมชน และการใช้จ่ายในหมู่บ้าน เพื่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในชุมชน แทนการจัดสรรเงินให้แก่ข้าราชการระดับกลาง และระดับล่างรายละ 1,000 บาท

ทั้งนี้ เนื่องจากประเมินว่า ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้นแล้วจึงยกเลิกแผนดังกล่าว จึงหันมาส่งเสริมเศรษฐกิจในระดับชุมชน และเมื่อเสนอ ครม.พิจารณาแล้ว ยังเตรียมประสานให้แบงก์รัฐเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้หน่วยงานรัฐได้ประมวลข้อมูลของประชาชน สามารถนำมาช่วยเหลือได้อย่างตรงจุดสำหรับผู้เดือดร้อน และทำให้เงินงบประมาณไม่รั่วไหล

ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล วงเงิน 39,742 ล้านบาท ให้แก่ 7,255 ตำบลๆ ละ 5 ล้านบาท รวม 36,275 ล้านบาท ขณะนี้ได้รับการจัดสรรไปแล้วร้อยละ 80 ส่วนการจัดสรรเงินให้กองทุนหมู่บ้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานได้รับเงินครบร้อยเปอร์เซ็นต์ การให้ความสนใจจองซื้อบ้านประชารัฐของประชาชน ส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์มีความคึกคักมากขึ้น ขณะที่โครงการขนาดใหญ่ได้เดินหน้าไปตามแผน ทั้งรถไฟฟ้า มอเตอร์เวย์จึงจะทำให้เงินลงทุนเริ่มออกสู่ระบบเพิ่มขึ้น จึงทำให้จีดีพีไตรมาสแรกน่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย

 

ที่มา MGR Online วันที่ 1 เมษายน 2559

โพสต์เมื่อ 2 เม.ย. 2559 อ่าน 13839 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)