องคมนตรีชี้การศึกษาต้องเปลี่ยนตามโลก



#showpic

องคมนตรี เชื่อใช้ม.44ขับเคลื่อนปฏิรูปฯ จะช่วยให้การศึกษาดีขึ้น ชี้เป็นหน้าที่ รมว.ศธ. ต้องกำหนดคู่มือ-หน้าที่ให้ผู้ว่าฯ ป้องกันปัญหาผู้ว่าฯเมินเรื่องการศึกษา ยันโลกเปลี่ยนการศึกษาก็ต้องเปลี่ยนตาม

วันนี้ (30 มี.ค.) ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวถึงคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา และการบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ในภูมิภาคว่า ตนได้เห็นถึงความพยายามในการประสานการบริหารการศึกษาในส่วนจังหวัดและภูมิภาคเข้าไว้ด้วยกัน หากทำได้จะมีประโยชน์มาก เพราะต้องยอมรับว่าทรัพยากรในโรงเรียนต่างๆ มีไม่เท่ากัน บางแห่งมีครูวิทยาศาสตร์ที่เก่ง แต่ขาดครูภาษาไทย บางแห่งมีครูภาษาไทยที่เก่ง แต่ขาดครูวิทย์ หากสามารถเชื่อมโยงกัน เพื่อแบ่งปันทรัพยากรเด็กก็จะได้ประโยชน์ ส่วนที่เกรงว่าผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดอาจสนใจงานการศึกษาไม่เท่ากันนั้น เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องวางกลไก คู่มือ และกำหนดหน้าที่ของผู้ว่าฯ ในด้านการศึกษาให้ชัดเจน

ต่อข้อถามถึงสิ่งที่ครูเป็นห่วงว่าจะถูกดึงออกจากห้องเรียนไปทำงานตามคำสั่งของผู้ว่าฯ นั้น ศ.นพ.เกษม กล่าวว่า ตนไม่เป็นห่วงเรื่องผู้ว่าฯ จะใช้อำนาจไปในทางที่ไม่ถูกต้องเหมือนในอดีต เพราะยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ในโลกยุคดิจิตอลในปัจจุบันเรื่องต่างๆ ไม่ใช่ความลับอีกต่อไป และเชื่อว่าผู้ว่าฯเข้าใจดีว่าภารกิจใดทำได้ และทำไม่ได้

อย่างไรก็ตามส่วนตัวมองว่าการปฏิรูปฯ ในครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าการปฏิรูปการศึกษาในครั้งที่ผ่านมาไม่ได้ผล

เพียงแต่ว่าการปฏิรูปฯ เมื่อ 20 ปีที่แล้วก็เหมาะสมกับยุคสมัยนั้น พอมาอีก 20 ปีนี้ก็ต้องเปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยนก็จะไม่ทันความรู้ และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

ดังนั้นถ้าจะให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลกใบนี้ จึงต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เสมอ โดยระบบการศึกษาก็ไม่ควรอยู่นิ่งเช่นกันต้องมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมนุษย์ออกแบบให้ปรับตัวได้อยู่แล้ว ถ้าไม่ปรับตัวก็จะล้าหลัง แต่ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงใดๆ ต้องอยู่บนประโยชน์ของส่วนร่วมเป็นหลัก โดยส่วนตัวตนมองโลกในแง่ดี การปฏิรูปฯในครั้งนี้ก็น่าจะดีขึ้น.

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 30 มีนาคม 2559

โพสต์เมื่อ 31 มี.ค. 2559 อ่าน 7457 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)