ดาว์พงษ์หนุนดึงคนเก่งมาเป็นครูเชื่อกระตุ้นเพื่อให้เกิดการแข่งขัน



#showpic

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการเปิดโอกาสให้ผู้จบปริญญาตรีสายวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มาสอบบรรจุเป็นครูได้ โดยต้องการสอบถามความชัดเจน ในเรื่องนี้ว่ามีขั้นตอนอย่างไร ใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบบ้าง โดยเฉพาะประเด็นที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่าผู้ที่จบ 3 สาขาดังกล่าวจะทำข้อสอบวิชาเฉพาะได้ดีกว่านั้น การออกข้อสอบไม่ได้มีความยากจนทำให้ผู้ที่จบสาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ทำไม่ได้ จึงไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่เรื่องนี้เราต้องการเปิดโอกาสให้คนเก่งมาเป็นครู อีกทั้งต้องการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการแข่งขัน

"เป็นเรื่องน่ายินดีที่เด็กจบวิศวะแล้วมีความตั้งใจมาเป็นครู เพราะหาได้ยากมาก ซึ่งเราต้องหันกลับมามองแล้วว่า ในเมื่อตลาดการผลิตครูเป็นของเราทำไมเราถึงไม่ได้คนเก่งๆ มาเป็นครู หรือเราปิดโอกาสมากจนเกินไปเราก็ควรเปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้เข้ามาเป็นครูด้วย เพื่อที่จะได้คัดคนเก่งๆ มาสอนเด็ก ดังนั้นคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ก็ต้องทบทวนตัวเองด้วยเช่นกันว่าการเปิดรับนักศึกษาที่ผ่านมาเน้นปริมาณหรือคุณภาพ" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า ผู้ที่ไม่ได้จบสายครูแต่ต้องการมาสอบบรรจุครู และเมื่อสอบบรรจุได้ก็จะออกใบอนุญาตปฎิบัติการสอนชั่วคราวให้และให้ไปเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตหรือ ป.บัณฑิตฝึกทักษะจิตวิทยาของความเป็นครู รวมทั้งกระบวนการจัดการเรียนการสอน และมีการทดสอบจากการปฏิบัติงานจริง ดังนั้นจึงมอบหมายให้คุรุสภาไปดูว่าสถาบันที่เปิดเรียน ป.บัณฑิต เพียงพอกับความต้องการหรือไม่

อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีคนที่ต้องการเรียนหลักสูตรนี้จำนวนมาก ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูลมีสถาบันที่เปิดหลักสูตร ป.บัณฑิตเพียง 58 แห่งทั่วประเทศ และแต่ละแห่งสามารถรับได้ 180 คนเท่านั้น เช่น มหาวิทยาลัยสวนดุสิตที่มีผู้สนใจสมัครเข้าเรียนถึง 800 คน แต่รับได้ 180คน เป็นต้น แต่ก็ต้องพิจารณาความเหมาะสมด้วยไม่ใช่เปิดมากจนเกินไป และต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของคุรุสภา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา

 

ที่มา คมชัดลึก ฉบับวันที่ 24 มี.ค. 2559 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 24 มี.ค. 2559 อ่าน 12747 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)