ติง ศธ.ให้สิทธิ์คนนอกชิงเก้าอี้ครูวิทย์



#showpic

ตามที่กระทรวงศึกษาธิการมีมติให้ผู้ที่จบปริญญาตรีสายวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สามารถสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้เช่นเดียวกับผู้ที่จบทางด้านศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์นั้น ผศ.ดร.สุรวาท ทองบุ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) กล่าวว่า มติดังกล่าวทำให้นักเรียน ม.6 ที่สมัครเรียนต่อคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์ เกิดความลังเลและหวั่นไหวเป็นอย่างมาก บางคนที่สอบเข้าได้แล้วอาจขอสละสิทธิ์ เพราะมองว่าการเรียนครูต้องเรียนถึง 5 ปี ส่วนคณะวิทยาศาสตร์เรียนเพียง 4 ปีเท่านั้นก็สามารถเป็นครูได้เหมือนกัน สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการทำให้ชาติบ้านเมืองเสียโอกาสมาก ซึ่งในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มที่คนเก่ง คนดีเริ่มมาเรียนครูมากขึ้นแล้ว

ประธาน ส.ค.ศ.ท. กล่าวด้วยว่า ขอยืนยันว่าปัจจุบันไม่ได้มีการขาดแคลนครูด้านวิทยาศาสตร์ เพราะมีการขึ้นบัญชีผู้สอบผ่านสาขานี้จำนวนมาก และแต่ละปีก็จะมีบัณฑิตที่จบครูด้านวิทยาศาสตร์ และมีนักศึกษาที่เรียนครูด้านวิทยาศาสตร์อีกจำนวนมากเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเปิดให้ผู้ที่จบด้านอื่นๆ และไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูมาเข้าสอบแข่งขัน ทั้งนี้ ศธ.ก็ควรเรียกบรรจุผู้ที่ขึ้นบัญชีไว้ให้หมดก่อน หากบัญชีหมดอายุแล้วก็ให้จัดสอบใหม่ ซึ่งรับรองได้ว่ามีคนมาสมัครเป็นแสนคนแน่นอน.

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 14 มีนาคม 2559

โพสต์เมื่อ 14 มี.ค. 2559 อ่าน 9200 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)