สพฐ.พัฒนาหลักสูตรใหม่ บนระบบ TEPE Online หลักสูตรพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง และการขอมี+ต่อใบอนุญาตฯ



พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพิจารณาหลักสูตรการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยยึดถือภารกิจและพื้นที่ปฏิบัติงานเป็นฐาน ด้วยระบบ TEPE Online (Teachers and Educational Personnels Enhancement Based on Mission and Functional Areas as Majors) เมื่อวันพุธที่ 2 มีนาคม 2559 โดยมีผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ, ผู้อำนวยการ,รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา, บุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เข้าร่วมประชุมจำนวน 130 คน

 

รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการที่ สพฐ. ได้พัฒนาระบบ TEPE Online เพื่อให้ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้บริหาร สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยได้ด้วยตัวเองทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งเป็นการลดการเข้าร่วมประชุมอบรมนอกพื้นที่การปฏิบัติงาน ลดการทิ้งนักเรียนและห้องเรียน ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณของทางราชการและค่าใช้จ่ายส่วนตัว และคาดหวังว่าจะมีส่วนช่วยให้ครูได้ใช้เวลาเพื่อเตรียมการเรียนการสอนและอยู่ในห้องเรียนมากขึ้น ส่วนผู้บริหารก็สามารถทำงานในหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ อันจะส่งผลถึงคุณภาพการศึกษาโดยรวม

สพฐ. จึงได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติในครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 1-5 มีนาคม 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรในระบบ TEPE Online ทั้งในส่วนของโครงสร้างและเนื้อหาให้มีความเหมาะสมกับการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการปฏิบัติงาน ซึ่งประกอบด้วย

1) หลักสูตรการพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา รวมทั้งศึกษานิเทศก์

2) หลักสูตรการขอมีและขอต่อใบอนุญาต ของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาของครู ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษา พร้อมทั้งจัดทำกรอบแนวทางการพัฒนาให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยได้เชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมพัฒนาหลักสูตรและบูรณาการการทำงาน ได้แก่ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (สำนักงาน ก.ค.ศ.) สำนักงานเลขาธิการครุสภา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา (สคบศ.)

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงความก้าวหน้าการพัฒนาระบบ TEPE Online ซึ่งขณะนี้ขับเคลื่อนมาเป็นเวลา 1 ปีแล้วว่า มีความก้าวหน้าตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบโปรแกรมการบริหารจัดการและบทเรียนออนไลน์ การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาด้วยระบบ TEPE Online ระดับภาค 9 ศูนย์ และระดับจังหวัด 77 จังหวัด ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ การเริ่มทยอยเปิดรับสมัครครูเข้ารับการอบรม เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าระบบจะมีความสมบูรณ์และสามารถเปิดระบบได้เต็มที่ ตั้งแต่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

 

โพสต์เมื่อ 5 มี.ค. 2559 อ่าน 22359 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)