แนะถอดบทเรียนครูเก่งแก้ปัญหาการศึกษาชาติ



อดีต รมช.ศึกษาธิการ ชี้ทางออกวิกฤติการศึกษาไทยต้องร่วมแก้ทั้งระบบ เผย สกศ.ควรผนึกกำลัง สมศ.-สทศ. แนะถอดบทเรียนครูเก่ง โรงเรียนผ่านประเมินระดับดีมาก เป็นต้นแบบแก้ไขปัญหาการศึกษาชาติ

วันนี้ (18 ก.พ.) ดร.รุ่ง แก้วแดง อดีต รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ทางออกของวิกฤติการศึกษาไทยนั้น ควรต้องร่วมกันแก้ไขทั้งระบบ และควรเผยแพร่รายงานผลการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง (พ.ศ.2552-2559) ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ไปสู่สาธารณะ เพื่อสื่อสารให้ทุกคนรับรู้ว่าปัญหาการศึกษาไทยมีความสำคัญที่ควรเร่งแก้ไขร่วมกัน โดยรายงานฉบับนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาวงการการศึกษาไทยได้ อย่างไรก็ตามตนมองว่า สกศ. ควรบูรณาการการทำงานร่วมกันกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ให้เป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อให้ยุทธศาสตร์การบริหารการศึกษาชาติประสบความสำเร็จ

ดร.รุ่ง กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนยังเห็นว่า สกศ. ควรปรับปรุงการบริหารแผนการศึกษาแห่งชาติ 2 เรื่องได้แก่ 1. ควรถอดบทเรียนความสำเร็จของครู ที่ยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน เน้นการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการคิดวิเคราะห์แล้วประสบผลสำเร็จ มาเผยแพร่ เพื่อเป็นต้นแบบให้แก่ครู และ 2. ควรถอดบทเรียนจากสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินของ สมศ. ในระดับดีมาก เพื่อให้เป็นสถานศึกษาต้นแบบการปฏิรูปการเรียนรู้ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการดำเนินงานดังกล่าวจะช่วยแก้ไข และยกระดับคุณภาพการศึกษาของชาติได้อย่างแท้จริง.

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559

โพสต์เมื่อ 19 ก.พ. 2559 อ่าน 8292 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1088]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5684]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)