การสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครั้งที่ 1/2559



#showpic

สถานี ก.ค.ศ.
การสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครั้งที่ 1/2559


สวัสดีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้อ่านทุกท่าน ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจะดำเนินการเปิดรับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครั้งที่ 1/2559 โดยมีกำหนดการรับสมัครระหว่างวันที่ 15 – 21 กุมภาพันธ์ 2559 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือก วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ประเมินประวัติและผลงาน วันที่ 29 กุมภาพันธ์ – วันที่ 11 มีนาคม 2559 และสอบข้อเขียน ภาค ก และภาค ข วันที่ 12 มีนาคม 2559 และสอบสัมภาษณ์ วันที่ 13 มีนาคม 2559 นั้น เพื่อเป็นการให้ความรู้กับผู้ที่สนใจสมัครเข้ารับการสอบคัดเลือกในครั้งนี้ จึงขอนำรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกมาบอกกล่าว ดังนี้

1. การสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ. 2559 ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.6/ว16 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 สำหรับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้หลักเกณฑ์ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.6/ว17 ลงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 สามารถศึกษารายละเอียดได้ทางเว็บไซต์สำนักงาน ก.ค.ศ. www.otepc.go.th

2. กำหนดให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารการศึกษาพิเศษ แล้วแต่กรณี เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือก

3. การกำหนดสัดส่วนจำนวนตำแหน่งว่าง เพื่อใช้ในการคัดเลือกหรือการสอบแข่งขันสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจะเป็นผู้กำหนด

4. สถานศึกษาที่จะรับการบรรจุและแต่งตั้งต้องมีอัตรากำลังไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังที่ ก.ค.ศ. กำหนด

5. การกำหนดวิชาเอกเพื่อใช้ในการคัดเลือก ให้ผู้ดำเนินการคัดเลือกพิจารณาตามความจำเป็นและความต้องการของสถานศึกษา

6. พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ครูสอนศาสนาอิสลาม วิทยากรอิสลามศึกษา พนักงานจ้างเหมาบริการ ครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณหรือเงินรายได้ของสถานศึกษา ที่จะเข้ารับการคัดเลือก ต้องเป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกตามระบบคุณธรรมที่ยึดความรู้ความสามารถของบุคคล ความเสมอภาค ความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และประโยชน์ของทางราชการ ตามที่มีกฎหมายกำหนดไว้โดยเฉพาะหรือตามที่ส่วนราชการกำหนด จึงจะถือว่าเป็นการจ้างที่ถูกต้อง (ยกเว้นเป็นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2557) และต้องได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่สอน ตามคำสั่งหรือสัญญาจ้างอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกันไม่น้อยกว่า 3 ปี นับถึงวันรับสมัครคัดเลือกวันสุดท้าย และปัจจุบันยังคงปฏิบัติงานอยู่

7. ผู้มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด ต้องยื่นใบสมัครด้วยตนเองตามแบบหรือวิธีการสมัครที่ผู้ดำเนินการคัดเลือกกำหนด

8. ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วยแล้ว ต้องปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งไม่น้อยกว่า 4 ปี สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 ปี จึงจะขอย้ายไปดำรงตำแหน่งนอกหน่วยงานการศึกษาได้

หวังว่าสิ่งที่นำมาให้ความรู้ในวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน


พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 

โพสต์เมื่อ 15 ก.พ. 2559 อ่าน 9975 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2708]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5627]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2426]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)