สทศ.รับข้อสอบสามัญ 9 วิชาสุด "หิน"



นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) และ รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) แถลงข่าวชี้แจงกรณีผลสอบคะแนนสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ปีการศึกษา 2559 ของเด็กไทยต่ำและข้อสอบโอเน็ต ว่า ข้อสอบวิชาสามัญ 9 วิชาเป็นข้อสอบที่ใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในระบบรับตรง จึงต้องมีความยากกว่าปกติ ส่วนข้อสอบโอเน็ตที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นข้อสอบโอเน็ตจากปีที่ผ่านๆมา และมีเพียงข้อเดียวที่ใกล้เคียงกับข้อสอบโอเน็ตปีนี้ โดยเป็นวิชาสังคม ซึ่งปัญหาเกิดขึ้นสืบเนื่องจากการกำหนดมาตรฐานหลักสูตรที่เขียนกว้างเกินไป ซึ่งหลังจากนี้ผู้รับผิดชอบด้านหลักสูตรต้องปรับปรุงมาตรฐานหลักสูตรให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้ข้อสอบเกิดปัญหาอีก ทั้งนี้ปัญหาคุณภาพการศึกษาเป็นปัญหาที่สั่งสมมานานและรัฐบาลนี้ก็ไม่ได้อยู่เฉย การที่ออกมาชี้แจงในครั้งนี้ไม่ได้แก้ตัว แต่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันแก้ไขปรับปรุง ซึ่งเบื้องต้น ศธ.ได้มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาเชิญหน่วยงานภายนอกมาประเมินการทดสอบของ สทศ. และในส่วนของ สทศ.เองก็จะต้องมีการประเมินระดับความยากง่ายของข้อสอบก่อนนำข้อสอบไปใช้ ทั้งเร่งพัฒนาคลังข้อสอบ มีการเผยแพร่รายละเอียดขอบเขตการออกข้อสอบล่วงหน้าให้ครูและนักเรียนได้เตรียมความพร้อมก่อนสอบ

ด้าน รศ.ดร.สัมพันธ์กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อสอบโอเน็ต ม.6 ที่จัดสอบ เมื่อวันที่ 6-7 ก.พ.ที่ผ่านมา ยังไม่มีข้อใดที่ผิดพลาด รวมถึงวิชาสังคมด้วย ยอมรับว่าข้อสอบวิชาสามัญ 9 วิชาปีนี้ ยากกว่าปกติ.

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559

โพสต์เมื่อ 11 ก.พ. 2559 อ่าน 4902 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2723]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5666]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)