เดินหน้าฟื้นกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ สศค.เร่งสรุปแนวทางชงปลัดคลังพิจารณา



“คลัง” เดินหน้าฟื้นกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ ให้เป็นกองทุนรองรับการดูแลประชาชนให้มีสวัสดิการวัยเกษียณให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยขณะนี้ สศค.กำลังเร่งสรุปแนวทางการศึกษาทั้งหมด เพื่อเสนอปลัดกระทรวงการคลังพิจารณา

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า เพื่อดูแลประชาชนวัยเกษียณให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม จึงฟื้นแนวคิดการตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) เพื่อให้เป็นกองทุนรองรับการดูแลประชาชนให้มีสวัสดิการวัยเกษียณให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม เนื่องจากกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ดูแลข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพดูแลพนักงานรัฐวิสาหกิจ และบริษัทจดทะเบียน ขณะที่กองทุนประกันสังคม ดูแลพนักงานบริษัท กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ดูแลผู้มีอาชีพอิสระ แต่พนักงานบริษัทบางกลุ่มไม่มีสวัสดิการดูแลในเรื่องบำนาญ และยังไม่ครอบคลุม จึงต้องการรื้อฟื้นแนวคิดดังกล่าวเพื่อให้กองทุนประกันสังคมสามารถดึงกลุ่มพนักงานที่ต้องการรับเงินบำนาญนำส่งเงินสะสมเข้ากองทุนเพิ่มจากปัจจุบัน โดยขณะนี้ สศค.กำลังเร่งสรุปแนวทางการศึกษาทั้งหมดเพื่อเสนอปลัดกระทรวงการคลังพิจารณา

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า แนวทางการดำเนินงานของ กบช.เตรียมมอบหมายให้ กอช.บริหารจัดการกองทุน ขณะนี้ต้องศึกษาอีกหลายด้าน ทั้งแนวทางการนำส่งเงินสะสมเข้ากองทุนของนายจ้าง และลูกจ้าง หลังจาก สศค.เคยศึกษามาแล้วในช่วงปี 2550 โดยช่วงนั้นเสนอให้สมาชิกลูกจ้าง และนายจ้างส่งเงินสะสมเข้ากองทุนอัตราร้อยละ 3 ของเงินเดือน แต่ปัจจุบัน ปัจจัยหลายด้านได้เปลี่ยน จึงต้องศึกษาแนวทางการนำส่งเงินสมทบให้ชัดเจน เมื่อครบกำหนดจ่ายเงินจากกองทุนจะมีทั้งแบบรับเป็นเงินก้อน และการทยอยรับในรูปเงินบำนาญ โดยจะมีการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เมื่อสรุปแนวทางได้ทั้งหมดแล้วคาดว่าจะครอบคลุมกลุ่มแรงงานในระบบทั้งลูกจ้างบริษัท เอกชนข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราวรัฐบาล พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราวรัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะได้มีสวัสดิการดูแลในวัยเกษียณ


ที่มา MGR Online วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 

โพสต์เมื่อ 10 ก.พ. 2559 อ่าน 5512 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2730]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1087]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5684]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2438]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)