คุรุสภาอบรมครูพื้นที่ทรงงาน



ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ทำข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)กับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) เพื่อจัดอบรมทางไกลหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต)วิชาชีพครูให้แก่ครูในพื้นที่ทรงงานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ไม่จบปริญญาตรีทางการศึกษา หรือ วิชาชีพครู โดยคุรุสภาได้ตั้งงบประมาณเพื่อเป็นทุนให้แก่ครูเหล่านี้คนละ 28,500 บาท ซึ่งในปีงบฯ 2558 จัดไปแล้ว 214 คน โดยเป็นครูตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 83 คน ครูสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) 70 คน ครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 17 คน ครูสังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)39 คน

"สำหรับปีงบฯ 2559 กำลังอยู่ระหว่าง การตรวจสอบคุณสมบัติของครูที่จะรับทุน 163 คน อย่างไรก็ตาม การอบรมรุ่นแรกที่ผ่านมามีการออกกลางคัน 6 คน เนื่องจากมีความจำเป็น เช่น เปลี่ยนอาชีพ หรือ เป็นแม่ลูกอ่อนต้องลาไปเลี้ยงลูก ทำให้ไม่สะดวกเดินทางมาเรียน เป็นต้น ซึ่งทุกคนที่ออกไปก็รู้สึกเสียใจ และต้องการนำเงินมาคืน แต่เนื่องจากเป็นโครงการเฉพาะและยังไม่มีการทำสัญญาเป็นกิจจะลักษณะ เป็นเพียงสัญญาใจ เพราะทุกคนได้ปฏิญาณตนแล้วว่าจะรับใช้พระองค์ท่าน แต่เมื่อมีเหตุจำเป็นก็ทำให้ทุกคนรู้สึกเสียใจมาก ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้สะท้อนให้ เห็นว่าครูในพื้นที่ทรงงานเป็นครูที่มีจิตสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน" ดร. ชัยยศ กล่าว.

 

 

ที่มา เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ก.พ. 2559 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 9 ก.พ. 2559 อ่าน 3633 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)