สทศ.พร้อมแล้วจัดสอบโอเน็ตอัตนัย ป.6



#showpic

“สัมพันธ์” เผย สทศ.พร้อมจัดสอบโอเน็ตอัตนัย ป. 6 ปี 59 เตรียมหารือสถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาฯ ร่างหลักสูตรรับรองผู้ตรวจข้อสอบ เล็งเดินสายประชาสัมพันธ์ปรับการเรียนการสอนรับสอบอัตนัยเดือนพ.ค.

วันนี้( 2 ก.พ.) รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการ ศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือเรื่องการจัดทำข้อสอบร่วมระหว่างสทศ.และองค์กรหลัก ของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ที่มีพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ.เป็นประธาน พล.อ.ดาว์พงษ์ได้สอบถามถึงการเตรียมการปรับรูปแบบการทดสอบทางการศึกษาระดับ ชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ชั้น ป.6 ปีการศึกษา 2559 วิชาภาษาไทยที่จะใช้ข้อสอบอัตนัยไม่เกิน 20 % ตนรายงานไปว่า สทศ.พร้อมที่จะจัดการทดสอบดังกล่าวแล้ว และที่ผ่านมาสทศ.ได้นำร่องทดสอบโอเน็ต ป.6 ใน 3 วิชา คือ วิชาภาษาไทย วิชาคณิตศาสตร์ และ วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ข้อสอบที่ปรนัยและอัตนัย ซึ่งผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ

รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวต่อไปว่า จากการนำร่องสอบโอเน็ตอัตนัย สามารถสรุปเบื้องต้นได้ว่า ข้อสอบอัตนัยที่กำหนดไม่เกิน 20 %นั้น น่าจะเป็น 2 ข้อ ใช้ผู้ตรวจข้อสอบข้อละ 2 คน แต่ถ้าตรวจแล้วยังมีข้อสงสัยอาจจะตรวจถึง 3 คน และในการตรวจข้อสอบนั้นจะกระจายส่งไปให้ผู้ตรวจที่เป็นเครือข่าย สทศ. ตามภูมิภาคตรวจ โดยผู้ตรวจจะไม่รู้ว่าตรวจให้เด็กคนไหน เพราะสทศ.จะปิดชื่อนักเรียนไว้ และจากจำนวนนักเรียนที่เข้าสอบในแต่ละครั้งเป็นแสนคนซึ่งต้องใช้ผู้ตรวจ 2 คนต่อข้อ ดังนั้น สทศ.จะต้องเตรียมผู้ตรวจให้พร้อมโดยประสานกับสถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อร่างหลักสูตรรับรองผู้ตรวจต่อไป

“ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ สทศ.จะเดินสายไปยังโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนและจัดสอบในชั้นเรียน เพื่อรองรับการสอบโอเน็ตแบบอัตนัย ที่ต้องไม่ทำให้เด็กกลัวโจทย์ยาว ๆ อ่านแล้วต้องสามารถสรุปความจากโจทย์ได้ ซึ่งจะทำให้เด็กมีกระบวนการอ่านเร็ว คิดวิเคราะห์ เขียนสรุปใจความที่เป็นประเด็น ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน” รศ.ดร.สัมพันธ์

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559 

โพสต์เมื่อ 2 ก.พ. 2559 อ่าน 8411 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)