จี้ปรับเกณฑ์เฟ้นบิ๊กสถานศึกษา-ถกคืนอำนาจ สพฐ.



พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือถึงแนวทางการเข้าสู่ตำแหน่งของผู้บริหาร โดยเฉพาะ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการและผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพราะจากการทำงานร่วมกับภาคเอกชน พบว่ากุญแจสำคัญที่จะทำให้การจัดการศึกษาประสบความสำเร็จ คือผู้อำนวยการโรงเรียน หากคัดสรรคนดีคนเก่งเข้ามาโรงเรียนจะพัฒนาได้เร็ว ดังนั้น ต้องมาดูว่ากติกาเดิมที่จะใช้ ในการคัดเลือกมีความเหมาะสมหรือไม่ มีอะไรเป็นช่องว่างต้องแก้ไข ส่วนจะปรับหลักเกณฑ์การ คัดเลือกบุคคล โดยขอให้ผู้ที่เข้าคัดเลือกในกลุ่มประสบการณ์ ไม่ต้องผ่านการสอบข้อเขียนตามที่ สพฐ. เสนอหรือไม่นั้นยังไม่สามารถตอบได้

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ส่วนที่ตนมอบหมายให้ ก.ค.ศ.ไปหาแนวทางปรับแก้อำนาจในการบริหารงานบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ โดยให้ สพฐ.มีอำนาจโยกย้าย ลงโทษ หรือสอบสวน ทางวินัยครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด จากเดิมที่เป็นอำนาจของ ก.ค.ศ.นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะคืนอำนาจดังกล่าวให้ สพฐ.หรือไม่ แต่ได้มอบหมายให้ สพฐ.และก.ค.ศ. ไปหารือร่วมกัน เนื่องจากตั้งข้อสังเกตว่ากระบวนการสอบสวนวินัยครูและบุคลากรทางการศึกษามีขั้นตอน ที่ล่าช้า จึงต้องการให้กระบวนการพิจารณาโทษมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น มีการกำกับและดูแลได้ ไม่ใช่ปล่อยไปแล้วทำอะไรไม่ได้เลย.

 

ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันที่ 29 มกราคม 2559 

โพสต์เมื่อ 29 ม.ค. 2559 อ่าน 10366 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)