สมศ.ลุยพัฒนาเกณฑ์คัดผู้ประเมิน



“ชาญณรงค์” เผย สมศ. เร่งเดินหน้าพัฒนาหลักสูตร-เกณฑ์คัดเลือกผู้ประเมินให้มีมาตรฐานมากขึ้น ชี้เป็นปีแรกมอบให้มหา’ลัยจัดทำข้อสอบคัดเลือก ย้ำจะประกาศให้สาธารณชนช่วยตรวจสอบคุณสมบัติผู้ประเมินด้วย

วันนี้ (27 ม.ค.) ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สมศ. กำลังจัดทำหลักสูตรการพัฒนาผู้ประเมิน และพัฒนาเกณฑ์การคัดเลือกผู้ประเมินให้ได้มาตรฐานมากขึ้น โดยจะมีหลายขั้นตอน เช่น การตรวจสอบคุณสมบัติ และประวัติของผู้จะมาเป็นผู้ประเมิน การสอบสัมภาษณ์ การทดสอบความรู้ทั่วไป และการทดสอบความรู้เฉพาะทาง เป็นต้น ซึ่งในส่วนของการทดสอบที่เป็นข้อสอบนั้น ในปีนี้ สมศ. จะไม่จัดทำข้อสอบเอง แต่จะเป็นปีแรกที่มอบให้สถาบันอุดมศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการวัดและประเมินผลเป็นหน่วยงานกลางที่ดำเนินการแทน เพื่อให้ได้มาตรฐาน ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานกับสถาบันอุดมศึกษา ยังไม่ทราบว่าจะเป็นสถาบันอุดมศึกษาใด นอกจากนี้เมื่อคัดเลือกได้ผู้ประเมินแล้ว จะประกาศให้สาธารณชนรับทราบด้วย เพื่อช่วยกันตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ประเมิน และทักท้วงมายัง สมศ. ได้

“คาดว่าการจัดทำหลักสูตรฯ และการพัฒนาเกณฑ์การคัดเลือกผู้ประเมินจะแล้วเสร็จภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ และในเดือนมีนาคมจะเริ่มประกาศรับสมัครผู้ประเมิน แต่จะรับจำนวนเท่าใดนั้นต้องขึ้นอยู่กับการประชุมร่วมกันระหว่าง สมศ. และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เกี่ยวกับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ก่อน ซึ่ง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี อยากให้ประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อจะได้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน” ผอ.สมศ. กล่าวและว่า การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ ยังต้องมีทั้งผู้ประเมินเก่า และผู้ประเมินใหม่ แต่ในส่วนของผู้ประเมินใหม่น่าจะต้องเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านไอทีด้วย เพราะการประเมินรอบสี่จะเริ่มนำรูปแบบการประเมินออนไลน์มาใช้แล้ว.

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 27 มกราคม 2559 

โพสต์เมื่อ 28 ม.ค. 2559 อ่าน 4620 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)