ก.ค.ศ.มอบอำนาจ สพฐ.สั่งโยกย้าย ลงโทษครูยันผอ.ได้



#showpic

ก.ค.ศ.เล็งปรับเกณฑ์มอบอำนาจ สพฐ.โยกย้าย-ลงโทษครู-ผอ.ร.ร.ได้ ยันไม่เป็นการลดอำนาจ แต่ถือเป็นการปรับระบบบริหารให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

จากกรณีที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) หาแนวปรับแก้อำนาจในการบริหารงานบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ เนื่องจากปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่มีอำนาจในการโยกย้าย ลงโทษ หรือสอบสวนทางวินัยครูและบุคลากรทางการศึกษา เพราะอำนาจเป็นของ ก.ค.ศ. และยังมีข้อกำหนดของ ก.ค.ศ. ทำให้มีปัญหาติดขัด เช่น เรื่องการโยกย้ายครู ที่ไม่สามารถย้ายครูหรือผู้บริหารสถานศึกษาได้หากเจ้าตัวไม่ยินยอม ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนครู ครูไม่ครบชั้น หรือแม้กระทั่งมีครูมากเกินไปในบางพื้นที่ เพราะ สพฐ.ซึ่งทำหน้าที่บริหารบุคลากรไม่มีอำนาจสั่งย้าย หรือเกลี่ยครูได้อย่างเหมาะสม

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงแนวคิด แต่ก็มีความเป็นไปได้ โดยการปรับแก้อำนาจในการสั่งย้ายหรือลงโทษทางวินัยข้าราชการครูและผู้บริหารไม่ใช่การลดอำนาจ ก.ค.ศ. แต่ถือเป็นการปรับระบบการบริหารจัดการ เพื่อให้ สพฐ.มีอำนาจในการบริหารบุคลากรอย่างสมบูรณ์ สามารถแก้ปัญหาข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นได้เอง อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงแนวคิดเพื่อให้การบริหารบุคลากรของ สพฐ.มีความสมบูรณ์ เนื่องจากที่ผ่านมา สพฐ.ไม่มีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ที่ทำหน้าที่กลั่นกรองงานบริหารงานบุคคลของ สพฐ.เอง ทำให้เมื่อมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นข้อร้องเรียนต่างๆ หรือปัญหาการบริหารจัดการบุคลากร เช่น การเกลี่ยครูลงไปในพื้นที่ขาดแคลน ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทันที ต้องรอเสนอ ก.ค.ศ.พิจารณา ซึ่งอาจจะทำให้สามารถแก้ปัญหาช้าลง อีกทั้งยังมองว่าหากให้ สพฐ.ซึ่งเป็นต้นสังกัดของครูและผู้บริหารโรงเรียนอยู่แล้ว ดูแลเรื่องเหล่านี้เอง ก็จะทำให้การดำเนินการมีความรอบคอบมากขึ้น โดยขณะนี้ยังคงไม่สามารถลงลึกในรายละเอียดได้ว่าการปรับแก้เรื่องดังกล่าวจะออกมาในรูปแบบใด เพราะอยู่ระหว่างดำเนินการ

"ก.ค.ศ.รับนโยบายนี้มาปฏิบัติเพื่อให้การบริหารงานบุคลากรมีความสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งเดิมการที่กฎหมายมอบอำนาจให้ ก.ค.ศ.ดูแลเรื่องเหล่านี้ทั้งหมด เพราะไปมองเรื่องการกระจายอำนาจ แต่ตอนนี้มองเห็นปัญหาที่สอดคล้องกันว่า หากการบริหารงานบุคลากรไม่ผ่านต้นสังกัดก็อาจจะไม่รอบคอบ ทำให้เกิดปัญหาตามมาในระยะยาวได้" เลขาฯ ก.ค.ศ.กล่าว. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 26 มกราคม 2559
http://thaipost.net/?q=กคศมอบอำนาจ-สพฐสั่งโยกย้าย-ลงโทษครูยันผอได้

โพสต์เมื่อ 26 ม.ค. 2559 อ่าน 8997 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)