สพฐ.ยันไม่ผูกขาด-ไม่ขัดกฎหมาย"การุณ"แจงสตง.กรณีขอให้รร.สนับสนุนซื้อหนังสือองค์การค้าฯ เป็นลำดับแรก



จากกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ตผ 0020/ 1330 ประทับ "ลับมาก"ลงวันที่ 14 ธ.ค.58 ส่งถึงเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พิจารณาดำเนินการจัดซื้อหนังสือของโรงเรียนในสังกัด สพฐ.ให้เป็นไปตามกฎหมายระเบียบ ข้อบังคับหรือมติ ครม.ที่เกี่ยวข้อง และให้แจ้งผลการพิจารณาพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องและรับรองสำเนาถูกต้อง ส่งให้แก่ สตง. เพื่อประกอบการตรวจสอบตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.2542 นั้น

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่าได้รับหนังสือจากสตง.จริง โดยสอบถามเรื่องการจัดซื้อหนังสือเรียน ปีการศึกษา 2559 เพราะมีผู้ร้องเรียนว่าการที่ สพฐ.มีหนังสือถึงผอ.เขตพื้นที่ฯ แจ้งเรื่องการจัดซื้อหนังสือเรียน ปีการศึกษา2559 ให้โรงเรียนที่ต้องซื้อแบบเรียน พิจารณาสนับสนุนจากองค์การค้า ของ สกสค.เป็นลำดับแรกนั้นอาจขัดต่อกฎหมาย ซึ่งตนได้ทำหนังสือชี้แจงกลับไปยัง สตง. และรมว.ศึกษาธิการ เรียบร้อยแล้ว

"สิ่งที่ชี้แจงกลับไปยังสตง.เป็นการชี้แจงตามหลักการและเหตุผลว่าการให้โรงเรียนพิจารณาซื้อหนังสือจากองค์การค้าฯ เป็นลำดับแรกนั้นไม่ใช่การผูกขาดการซื้อขายกับองค์การค้าฯ เพราะได้เปิดช่องให้โรงเรียนมีโอกาสเลือกซื้อหนังสือจากสำนักพิมพ์เอกชนอยู่ แต่การซื้อหนังสือจะต้องเกิดประโยชน์กับเด็ก และประหยัดงบฯของรัฐด้วย ทั้งนี้ที่ผ่านมา นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ หัวหน้าคณะทำงานกำหนดแนวทางการประเมินประสิทธิภาพและติดตามการดำเนินงานขององค์การค้าฯ ได้สอบถามไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน และมีคำวินิจฉัยแล้วว่าสามารถดำเนินการได้ ไม่ขัดกับมาตรา 64 พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่ให้แข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรม ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ ได้เห็นชอบตามแนวทางดังกล่าว สพฐ. จึงแจ้งให้โรงเรียนทราบ"นายการุณ กล่าว

ด้าน นายธเนศพล กล่าวว่า ทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้ออกคำวินิจฉัยให้การรับรองในการปฏิบัติของ รมว.ศึกษาธิการ ด้วยว่าสามารถทำได้ไม่ขัดต่อกฎหมาย และเขียนชัดเจนว่าขอให้เลือกซื้อกับองค์การค้าฯ ก่อนเป็นลำดับแรก แต่สามารถซื้อกับสำนักพิมพ์เอกชนรายอื่นได้ในกรณีที่โรงเรียนพิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถช่วยประหยัดงบฯ และเป็นประโยชน์ต่อเด็ก เช่น ถ้าพบว่าหนังสือขององค์การค้าฯ แพงกว่าเอกชน หรือคุณภาพการพิมพ์ของเอกชนดีกว่า ฯลฯ โรงเรียนจะตัดสินใจซื้อจากเอกชนก็ทำได้ 

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 25 มกราคม 2559

โพสต์เมื่อ 25 ม.ค. 2559 อ่าน 5700 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2724]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1086]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5671]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2436]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)