"บิ๊กหนุ่ย"ยันศธ. ปรับโครงสร้าง ทำเท่าที่จำเป็น



ดาว์พงษ์เผยปรับโครงสร้าง ศธ.เท่าที่จำเป็น ไม่ยกแผง เพราะปัญหาเยอะ แต่เตรียมรวมอาชีวะรัฐ-เอกชน ตั้งกรมวิชาการ อยู่ระหว่างเสนอกฤษฎีกา ถ้าผ่านชงนายกฯ ใช้ ม.44 แน่นอน

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ขั้นตอนการปรับโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในส่วนของการรวมอาชีวศึกษาเอกชนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) มาอยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และการตั้งกรมวิชาการนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างส่งเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรรมการกฤษฎีกาเพื่อขอหารือแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกาว่าจะมีผลกระทบอะไร แค่ไหน โดยตนคงต้องไปสร้างความเข้าใจกับกฤษฎีกาในมุมมองที่ ศธ.เสนอไป ซึ่งตนมั่นใจว่าจะสามารถอธิบายให้กฤษฎีกาเห็นถึงเหตุผลและความจำเป็นได้อย่างแน่นอน จากนั้นก็จะดำเนินการเสนอขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามความใน ม.44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับการปรับโครงสร้างภาพรวมของ ศธ. แน่นอนว่าต้องมีการปรับปรุง ซึ่งยังไม่ทำในขณะนี้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและกระทบกับคนจำนวนมาก จึงต้องมีคำอธิบายที่ชัดเจนในทุกเรื่อง อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงโครงสร้าง ศธ.ต้องเกิดและเสร็จตามโรดแมปภายใน 1 ปี 6 เดือนแน่นอน เพราะโครงสร้างต้องเชื่อมโยงตั้งแต่รัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่อยู่ระหว่างการปรับปรุง โดยต้องดูให้ครบทุกส่วนว่าจำเป็นต้องปรับโครงสร้างตรงไหนบ้าง ปรับโครงสร้างเท่าที่จำเป็น ตนไม่อยากจะเปลี่ยนโครงสร้าง ศธ.ให้มากมายจนเจอกับปัญหาอีก เพราะการทำอะไรเกี่ยวกับโครงสร้างคงต้องมีเหตุผลเพื่อมารองรับปัญหาที่จะเกิดขึ้นด้วย. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 21 มกราคม 2559
http://www.thaipost.net/?q=บิ๊กหนุ่ยยันศธ-ปรับโครงสร้าง-ทำเท่าที่จำเป็น

โพสต์เมื่อ 21 ม.ค. 2559 อ่าน 4857 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)