ถึงเวลาฟื้นฟูกิจการลูกเสือไทย



กรรมาธิการการศึกษาฯชงปรับโครงสร้างสำนักงานลูกเสือฯ หวังฟื้นฟูกิจการลูกเสือของชาติ พร้อมเรียกร้องนายกฯและเสมา 1 เห็นความสำคัญเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง

วันนี้(20ม.ค.)ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ในฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้คณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้มาเข้าพบพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อมาหารือเรื่องการฟื้นฟูกิจการลูกเสือแห่งชาติ โดยคณะกรรมาธิการฯได้เสนอให้มีการปรับโครงสร้างสำนักงานลูกเสือฯ ให้เป็นองค์กรในกำกับของ ศธ. มีเลขาธิการสำนักงานมาจากบุคคลภายนอกที่มีความสามารถในการบริหารจัดการมาบริหารงานอย่างเต็มเวลา ซึ่งส่วนตัวก็เห็นด้วย เพราะปัจจุบัน รองปลัด ศธ.มีภารกิจที่จะต้องทำค่อนข้างมาก

ดร.ชัยยศ กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมาธิการฯเสนอว่า ขอให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องของลูกเสือ เพราะกระบวนการลูกเสือจะไปปลุกจิตสาธารณะของเยาวชน เพื่อฝึกค่านิยม 12 ประการได้ จึงอยากให้ รมว.ศธ.และนายกรัฐมนตรีในฐานะนายกสภาลูกเสือแห่งชาติเข้ามาดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พูดคุยกันถึงทรัพย์สินของสำนักงานลูกเสือฯที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะค่ายลูกเสือที่มีอยู่ประมาณ 130 กว่าค่าย แต่ใช้งานได้ไม่ถึง 10 ค่าย ที่เหลือถูกปล่อยเป็นที่รกร้าง ซึ่งหลายแห่งก็เป็นกรรมสิทธิ์ของสำนักงานลูกเสือฯ แต่หลายแห่งเป็นที่ของกรมป่าไม้ที่อนุญาตให้เข้าไปตั้งค่ายลูกเสือ แต่หากมีการบริหารจัดการดี ๆ ค่ายลูกเสือที่มีอยู่ทั้ง 100 กว่าค่าย จะได้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง และจะทำให้กิจการลูกเสือมั่นคงแข็งแรงขึ้นได้

ดร.ชัยยศ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีของทรัพย์สินทางปัญญา คือ เครื่องหมายลูกเสือ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของคณะลูกเสือแห่งชาติอนุญาตให้องค์การค้าของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)ผลิตและจำหน่าย ซึ่งหากองค์การค้าฯส่งเงินค่าลิขสิทธิ์ 200 ล้านบาท บวกกำไรจากการจำหน่ายเครื่องหมายลูกเสือ 5% ให้ตามสัญญา สำนักงานลูกเสือฯก็จะอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งงบประมาณจากรัฐ เพราะปัจจุบันเรามีลูกเสือถึง 7 ล้านคน 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 20 มกราคม 2559

โพสต์เมื่อ 20 ม.ค. 2559 อ่าน 8878 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)