รมว.ศธ.จี้คุรุสภา หาทางลดภาระครู ไม่ต้องต่อตั๋วทุกปี



#showpic

"ดาว์พงษ์" มอบนโยบายคุรุสภาหาทางลดภาระครูที่ต้องต่ออายุใบประกอบวิชาชีพทุกปี ควรศึกษาหาเหตุผลเพื่อความชัดเจน

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประชุมการมอบนโยบายการบริหารงานสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ว่า ตนให้ความสำคัญกับข้าราชการทุกระดับ โดยเฉพาะผู้อำนวยการสำนักที่จะต้องเป็นหลักในการช่วยขับเคลื่อนงานทุกๆ อย่าง จึงได้มีการมอบหมายงานให้เลขาธิการคุรุสภาไปทำการบ้านเกี่ยวกับเรื่องนี้มา เพื่อจะได้รับฟังแนวคิดและแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยให้เวลาในการทำการบ้านถึงสิ้นเดือน ส่วนเรื่องนโยบายรัฐบาลขณะนี้จะมีการประเมินผลงานข้าราชการ ฉะนั้นทุกส่วนราชการจะต้องมีวิธีที่ทำให้หัวหน้าส่วนราชการแสดงผลงานออกมา เพื่อจะได้ผลการประเมินที่ชัดเจน โดยสรุปการประชุมขอย้ำกับข้าราชการคุรุสภาที่มีหน้าที่ดูแลวิชาชีพและจรรยาบรรณของครู ว่าจะต้องเป็นตัวอย่างของข้าราชการกว่า 400 คน ซึ่งก็เป็นและดีอยู่แล้ว ส่วนรายละเอียดที่จะต้องมีการปรับแก้อะไร อย่างไรบ้าง เลขาธิการคุรุสภาได้นำมาเสนอในส่วนหนึ่งแล้ว และตนจะมีการรับฟังรายละเอียดอีกที และนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ซึ่งมีแนวทางอยู่แล้ว และจะมีการจัดเวทีเฉพาะอีกครั้งหนึ่ง

รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า ตนสนใจเรื่องการต่ออายุใบประกอบวิชาชีพครู พร้อมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะการต่อใบประกอบวิชาชีพนั้นมีหลายประเภท และบางประเทศก็มีการต่อปีที่ 10 พอเลยปีที่ 10 ไปก็ไม่ต้องมาเสียเวลาในการต่ออายุอีก แต่บางประเทศก็มีการต่ออายุถี่กว่าไทย

“โจทย์ที่ผมให้กลับไปคือ ทำไมถึงต้องต่อใบอนุญาตครู อย่าหาว่าผมสงสัยเลย แต่อยากจะให้กลับไปคิดและศึกษาหาเหตุผลให้ชัดเจน เพราะเป็นเรื่องหนึ่งที่ผมอยากจะลดภาระครู และคิดว่าจะลดภาระครูอะไรได้บ้าง แต่การลดภาระนั้นจะหลับหูหลับตาทำไม่ได้ เพราะทำกันมานานแล้ว ต้องมีเหตุผลในการทำ” พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 19 มกราคม 2559
http://www.thaipost.net/?q=รมวศธจี้คุรุสภา-หาทางลดภาระครู-ไม่ต้องต่อตั๋วทุกปี

โพสต์เมื่อ 19 ม.ค. 2559 อ่าน 5547 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)