ไม่ได้ขู่..ฟันวินัยแน่..ผอ.โรงเรียนรับแป๊ะเจี๊ยะ



#showpic

สพฐ.วางแนวทางรับนักเรียนปี 59 ต้องโปร่งใสตรวจสอบได้ จ้องฟันวินัยขั้นเด็ดขาดผู้บริหารโรงเรียนรับแป๊ะเจี๊ยะ

วันนี้ (18ม.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)กล่าวในการมอบนโยบายรับนักเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ประจำปีการศึกษา 2559 ให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง 282 แห่ง ที่โรงแรมปริ๊นพาเลซ มหานาค ว่า ขอให้โรงเรียนทุกแห่งวางแผนการรับนักเรียนอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ ซึ่งเด็กจะต้องมีที่เรียนทุกคน และต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองรับทราบถึงนโยบายการรับนักเรียนด้วย เพราะเราต้องทำให้ผู้ปกครองและเด็กมีความสุขในการเข้าเรียนโดยแนวทางการรับนักเรียนปีนี้ในโรงเรียนที่มีอัตราแข่งขันสูงจะเปิดรับนักเรียนเพียงรอบเดียว พร้อมให้โรงเรียนดังเร่งประชาสัมพันธ์โรงเรียนพัฒนาคู่ขนานให้ผู้ปกครองรับทราบว่า โรงเรียนคู่ขนานมีคุณภาพไม่แตกต่างจากโรงเรียนดัง เพื่อลดความหนาแน่นของผู้ปกครองที่จะพาเด็กไปสมัครในโรงเรียนดัง ทั้งนี้ยืนยันว่าจำนวนนักเรียนต่อห้องจะต้องไม่เกิน 50 คนต่อห้องเรียนเท่านั้น

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการสอบคัดเลือกทั้งชั้น ม.1 และ ม.4 ในปีนี้จะใช้สัดส่วนคะแนนทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ร้อยละ 20 เหมือนปีที่ผ่านมา แต่ลดกลุ่มสาระการเรียนรู้ลงจาก 8 กลุ่มสาระ เหลือ 5 กลุ่มสาระ ส่วนการรับนักเรียนชั้น ม. 4 อยากให้โรงเรียนทุกแห่งรับนักเรียนจากโรงเรียนเดิมเข้าเรียนต่อทุกคน ยกเว้นโรงเรียนวัตถุประสงค์พิเศษ และโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงให้พิจารณาจากผลการเรียนตามที่โรงเรียนกำหนด อย่างไรก็ตามการรับนักเรียนปีนี้จะต้องไม่มีการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะอย่างเด็ดขาด หากผู้ปกครองพบว่าโรงเรียนใดมีการเรียกรับเงินสามารถแจ้งมาที่ สพฐ.ได้ทันที ซึ่งหากพบว่าเรียกรับเงินจริงก็จะต้องถูกลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 19 มกราคม 2559 

โพสต์เมื่อ 18 ม.ค. 2559 อ่าน 7278 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)