สพฐ.เร่งวางแนวทางเด็กซ้ำชั้น



"การุณ"วิเคราะห์ข้อมูลตกซ้ำชั้น ย้ำถ้าไม่ไหวจริงต้องให้ซ้ำชั้น เชื่อถ้าฝืนปล่อยเลื่อนชั้นจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมเด็ก

วันนี้ (18 ม.ค.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้านโยบายการตกซ้ำชั้น ว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังวิเคราะห์การตกซ้ำชั้น โดยศึกษาข้อมูลว่าจะกระทบต่อจิตใจของเด็กอย่างไร ในขณะเดียวกันก็ต้องวิเคราะห์ด้วยว่า หากเด็กพื้นฐานไม่แน่นแล้วปล่อยไปเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นจะมีผลกระทบต่อตัวเด็กหรือไม่ ทั้งนี้ สพฐ.ได้จัดทำแนวทางในการตกซ้ำชั้น เพื่อเสนอต่อ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ โดยจะเป็นการตกซ้ำชั้นในปีสุดท้ายของช่วงชั้น คือ ช่วงชั้นที่ 1 ระดับชั้น ป.3 ช่วงชั้นที่ 2 ระดับชั้น ป.6 และช่วงชั้นที่ 3 ระดับชั้น ม.3 อย่างไรก็ตามในระหว่างช่วงชั้นเด็กจะยังมีโอกาสแก้ตัวได้ อาทิ เมื่อเข้าเรียน ป.1 เด็กสอบตกก็ยังเปิดโอกาสให้แก้ตัวและเลื่อนชั้นได้ แต่เมื่อถึง ป.3 ยังตกอีกก็คงต้องตัดสินใจให้เด็กเรียนซ้ำชั้น เพราะถ้าฝืนปล่อยให้เด็กผ่านไปเรียนต่อ ป.4 เท่ากับเป็นการซ้ำเติมเด็ก

“เราให้ความสำคัญกับการซ้ำชั้นตอน ป.3 มาก เพราะเชื่อว่าหากมีการเคี่ยวเข็ญเด็กให้อ่านออกเขียนได้ในช่วงชั้นนี้ พอได้ขึ้นไปในช่วงชั้นที่สูงขึ้น เด็กน่าจะตกน้อยลง อย่างไรก็ตาม สพฐ.ต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบ พร้อมทั้งจะเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน เนื่องจากยังมีเสียงทักท้วงอยู่ อย่างไรก็ตามหากมีการนำมาใช้คาดว่าน่าจะเริ่มได้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559” เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า นอกจากนี้ตนได้รับข้อมูลว่า ขณะนี้มีนักเรียนร้องเรียนครู หรือผู้บริหารโรงเรียน มีม็อบประท้วงหยุดเรียนเป็นจำนวนมาก และลุกลามถึงเด็กประถมศึกษา ซึ่งบางครั้งเด็กที่มาประท้วงไม่ได้รู้เรื่องด้วย แต่มาเพราะครูอีกฝ่ายให้มา จึงขอฝากให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา ช่วยดูแลความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในโรงเรียน อย่าให้มีการใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการเดินขบวน เพราะจะทำให้เด็กไม่เข้าใจและเท่ากับเป็นการสร้างความไม่มีเหตุมีผลให้เด็ก

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 18 มกราคม 2559 

โพสต์เมื่อ 18 ม.ค. 2559 อ่าน 8181 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 192]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2710]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1082]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5631]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2427]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)