สมศ.คาดเริ่มประเมินรอบสี่ ก.ค.59



#showpic

“ชาญณรงค์”เผยบอร์ด สมศ.ไฟเขียวโรดแมปการปรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่แล้ว นำเข้าหารือรองนายกรัฐมนตรีวันนี้ คาดเริ่มประเมินรอบสี่กลางปี59

วันนี้(18 ม.ค.)ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) เปิดเผยความคืบหน้าการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ว่า ขณะนี้คณะกรรมการบริหาร สมศ.ได้เห็นชอบโรดแมปการปรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่แล้ว และจะนำเข้าไปหารือกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 18 ม.ค.2559นี้

ผอ.สมศ.กล่าวต่อไปว่า โรดแมปการปรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ ได้พัฒนาให้สอดคล้องกับแนวทาง และกรอบการทำงานในการปรับรูปแบบการประกันคุณภาพภายในของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ซึ่งระยะแรกจะมีการปรับตัวบ่งชี้ หรือระบบประกันคุณภาพภายในให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคมนี้ ระยะสอง สมศ.จะร่วมกับ ศธ.กำหนดตัวบ่งชี้ และวิธีการประเมินให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เชื่อมต่อกันระหว่างการประกันคุณภาพภายใน และการประเมินคุณภาพภายนอก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ส่วนระยะสามจะเริ่มประเมินนำร่องและปรับปรุง และระยะสี่จะประกาศเกณฑ์และตัวบ่งชี้ที่จะนำไปใช้ประเมินสถานศึกษา ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มประเมินรอบสี่ได้ในเดือนกรกฎาคม2559

ศ.ดร.ชาญณรงค์ กล่าวอีก เกณฑ์และตัวบ่งชี้ที่จะใช้ในการประเมินรอบสี่ จะปรับให้สอดคล้องกับกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553 ได้แก่ มาตรฐานว่าด้วยผลการจัดการการศึกษา, มาตรฐานว่าด้วยการบริหารจัดการศึกษา, มาตรฐานว่าด้วยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และมาตรฐานว่าด้วยการประกันคุณภาพภายใน ส่วนตัวบ่งชี้จะมีตัวใดบ้างนั้น คงต้องรอให้เกณฑ์การประเมินคุณภาพภายในเสร็จสิ้นก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกัน ซึ่งเบื้องต้นน่าจะมีจำนวนตัวบ่งชี้ลดลงจากการประเมินในรอบที่ผ่านมา และการประเมินจะยังคงใช้รูปแบบออนไลน์.

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 18 มกราคม 2559

โพสต์เมื่อ 18 ม.ค. 2559 อ่าน 7297 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำระเบียนแสดงผลการเรียน (ปพ.1) [อ่าน 193]
ก.ค.ศ.เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา [อ่าน 2713]
ก.ค.ศ.เห็นชอบปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่ง สายงานบริหารสถานศึกษาและบริหารการศึกษา ควรต้องผ่านการเป็นรองผู้อำนวยการฯ มาก่อน และควรมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษ [อ่าน 1085]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2567 [อ่าน 5644]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 2428]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)