ปี 59 ประเดิมรับคุรุทายาท 7 พันคน



#showpic

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น หรือโครงการคุรุทายาท ว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ส่งรายละเอียดโครงการและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณา เพื่อเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยเป็นโครงการระยะ 10 ปี เริ่มปีการศึกษา 2559 เป็นปีแรก ซึ่งจะเปิดรับนักเรียนระดับชั้น ม.6 และ นักศึกษาชั้นปีที่ 2-5 ที่มีผลการเรียนเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป โดยทุกคนที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการประกันการมีงานทำ ส่วนสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จะพิจารณาจากอัตราเกษียณอายุราชการครูในแต่ละพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)กำลังสำรวจตัวเลขครูเกษียณฯอยู่

"ปีการศึกษา 2559 จะรับนักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมโครงการประมาณ 7,000 คน เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้บรรจุเป็นครูในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในภูมิลำเนาของตนเอง นอกจากนี้ในปีนี้ทางสำนักการศึกษา

กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ขอเข้าร่วมโครงการด้วย โดยจะคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา ประมาณ 60 คน เพื่อบรรจุเป็นครูในโรงเรียนสังกัด กทม. อย่างไรก็ตามเด็กทุกคนเมื่อเรียนจบแล้วและไปปฏิบัติการสอนได้ประมาณ 2-3 ปี หากต้องการเรียนต่อระดับปริญญาโท ทางโครงการก็จะมีทุนการศึกษาให้เรียนต่อทั้งในและต่างประเทศ แต่ต้องกลับมาใช้ทุนสอนในสถานศึกษาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด"รองเลขาธิการ กกอ.กล่าว


ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ส่วนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 13 มกราคม 2559 ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น หรือ โครงการคุรุทายาท ดังนี้

ศธ.วางเกณฑ์เฟ้นเด็กเกรด 3.00

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นหรือโครงการคุรุทายาทเดิมว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้จัดส่งรายละเอียดการดำเนินโครงการและหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณา เพื่อเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเป็นโครงการระยะ 10 ปี เริ่มปีการศึกษา 2559 โดยจะเปิดรับนักเรียน ม.6 และนักศึกษาชั้นปีที่ 2-5 ที่มีผลการเรียนเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไปเข้าร่วมโครงการประมาณ 7,000 คน ซึ่งทุกคนที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการประกันการมีงานทำโดยบรรจุเป็นครูในสถานศึกษาสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ในภูมิลำเนาของตนเอง ส่วนสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จะพิจารณาจากอัตราเกษียณอายุราชการครูในแต่ละพื้นที่เป็นหลัก โดยได้มอบให้ สพฐ.เป็นผู้สำรวจตัวเลขอัตราเกษียณฯแล้ว.


ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 13 มกราคม 2559

 

โพสต์เมื่อ 13 ม.ค. 2559 อ่าน 213535 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)