ปิ๊งเปิดมหาลัยผลิตครูเฉพาะด้าน



#showpic

รมว.ศธ.สนับสนุนเปิดมหา'ลัยผลิตครูเฉพาะด้าน แก้ปัญหาครูบางสาขาขาดแคลน เผยมีเอกชนขอเปิดมหา'ลัย สอนเฉพาะภาษาอังกฤษอย่างเดียวมาแล้ว แต่ยังติดขัดข้อกฎหมายใบอนุญาตครู เตรียมหารือ สกอ.หาทางแก้อุปสรรค

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้มีนักวิชาการภาคเอกชนเสนอขอตั้งมหาวิทยาลัยที่ผลิตครูภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อเรียนจบแล้วก็จะมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้ เพื่อแก้ปัญหาการผลิตครูภาษาอังกฤษไม่ทัน แต่เหตุที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะยังติดข้อกฎหมายบางประการ ซึ่งตนคิดว่าข้อเสนอนี้น่าสนใจและจะรับไปดูว่าเรื่องดังกล่าวติดข้อกฎหมายใด ตรงไหน และจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) หาแนวทางในเรื่องนี้ และนี่ถือเป็นความร่วมมือในการส่งเสริมการศึกษาระหว่างภาครัฐและเอกชน

"ผมคิดว่าคนเป็นครูไม่จำเป็นจะต้องจบครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์อย่างเดียว ครูสามารถจบจากสาขาใดก็ได้ แต่ก็ต้องมีการรับรองความสามารถ รวมถึงมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจะต้องมีการแก้ปัญหาเรื่องใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของครูด้วย และผมก็ได้ให้นโยบายไปว่าต้องแบ่งเป็นกลุ่มให้ชัด เพื่อที่จะตอบได้ว่าจะให้ใบอนุญาตกับกลุ่มใด เพราะอะไร เนื่องจากเรามีคนที่เก่งเฉพาะด้านต่างๆ จำนวนมาก เช่น ช่างสิบหมู่ เป็นต้น และสามารถถ่ายทอดความรู้ได้ แต่ติดที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพจึงไม่สามารถเป็นครูได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นจะต้องเร่งแก้ปัญหาตรงนี้" รมว.ศธ.กล่าว

ด้าน นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (รองเลขาฯ กกอ.) กล่าวว่า การที่จะเปิดมหาลัยวิทยาลัยเอกชนจะต้องมีหลักเกณฑ์ขั้นพื้นฐาน เช่น วัตถุประสงค์ที่ชัดเจนว่าเปิดเพื่ออะไร จำนวนที่ดินที่ใช้ปลูกสร้าง ทุนสำรอง มีข้อมูลศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ รวมถึงต้องได้ผ่านการเห็นชอบจาก สกอ.ด้วย สำหรับกรณีที่จะเปิดเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะด้านนั้นคงต้องยึดหลักเกณฑ์ดังกล่าวเช่นกัน และคิดว่าคงไม่คุ้มค่าที่จะลงทุน อย่างไรตาม ขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาของไทยที่เปิดสอนคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์อยู่แล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งสามารถพัฒนาให้เป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะด้านมากขึ้นได้.

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 13 มกราคม 2559
http://www.thaipost.net/?q=ปิ๊งเปิดมหาลัยผลิตครูเฉพาะด้าน
 

 

โพสต์เมื่อ 13 ม.ค. 2559 อ่าน 8379 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1243]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)