สปท.ชง "ติดวงจรปิด" จับตาครูสอนเด็ก



#showpic

สปท.ถก ศธ.วางแนวทางปฎิรูปการศึกษา แนะติดตั้งกล้องวงจรปิดดูพฤติกรรมการสอนครู ศธ.เล็งส่งครูเข้าห้องสอบวัดความรู้ในเรื่องที่จะสอนเด็ก ก่อนเข้าสอนจริง

วันนี้ (11 ม.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมขับเคลื่อนงานปฎิรูปการศึกษาร่วมกับ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทาง สปท.มีข้อเสนอแนะเรื่องการพัฒนาครู ว่า อยากเห็นการพัฒนาครูที่เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่พูดว่าจะพัฒนาเท่านั้น โดยอยากให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดระหว่างครูจัดการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน เพื่อดูว่าครูสอนอย่างไร และความปลอดภัยในเด็กเล็ก

"ส่วนการพัฒนาครูในระบบนั้น กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีแนวคิดจะดำเนินโครงการการพัฒนาครู โดยครู และคนที่จะไปฝึกอบรมให้ครู ไม่ว่าจะสาขาไหนก็ตาม จะต้องผ่านการวัดผลเหมือนที่ต้องไปสอนเด็กด้วย เช่น จะสอนให้เด็กมีคะแนนเพิ่มในวิชาคณิตศาสตร์ ครูก็ต้องไปทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต เหมือนเด็ก เพื่อทดสอบว่าครูมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะสอนมากน้อยแค่ไหน เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานทั้งครูและเด็ก” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

น.ส.ปิยะธิดา ประดิษฐบาทุกา กรรมาธิการด้านการศึกษา สปท. กล่าวว่า สปท.ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมาธิการดูแลการศึกษาใน4ด้าน ได้แก่ 1.การปฏิรูประบบเรียนรู้ ปฏิรูปโครงสร้าง ศธ. 2.ปฏิรูปการจัดการ3.ปฏิรูประบบการประเมิน การประกันคุณภาพการศึกษา และ4.ดูแลวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ซึ่ง สปท.ได้หารือร่วมกับ ศธ.มาโดยตลอด เพื่อให้การทำงานสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับนโยบายของ ศธ.และเกิดผลสำเร็จภายในระยะเวลาอันจำกัด

น.ส.ปิยะธิดา กล่าวด้วยว่า เรื่องการปรับโครงสร้าง ศธ.นั้น สปท.ได้ร่วมให้ข้อเคิดเห็นและวิเคราะห์ระบบงานร่วมกับ ศธ. โดยจะมีการพิจารณาแบ่งกลุ่มงาน ว่า ในโครงสร้าง ศธ.ใหม่ ควรจะมีกลุ่มงานใดบ้าง เช่น กลุ่มงานด้านนโยบาย ด้านการปฏิบัติการเรียนการสอน ด้านการสนับสนุน ด้านการกำกับคุณภาพ และการวิจัยพัฒนา เป็นต้น เพื่อให้ ศธ.สามารถดำเนินการได้อย่างสมบูรณ์.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 11 มกราคม 2559 

โพสต์เมื่อ 12 ม.ค. 2559 อ่าน 12358 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)