เล็งผุดวิทยาลัยต้นแบบแห่งความเป็นเลิศ



“ดาว์พงษ์”เผยผลประชุมร่วมหัวหน้าคณะทำงานการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ มุ่งสร้างค่านิยมเรียนอาชีวศึกษา ตอบโจทย์ปริมาณ-คุณภาพ-คุณธรรม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ภาคเอกชนหนุนตั้งวิทยาลัยต้นแบบแห่งความเป็นเลิศ

วันนี้ (7 ม.ค.) ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีการประชุมหัวหน้าคณะทำงานการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ระหว่าง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ กับ นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชนซึ่ง พล.อ.ดาว์พงษ์ เปิดเผยภายหลังการหารือว่า ที่ประชุมได้กำหนดกรอบการทำงานร่วมกันโดยตนรับที่จะนำกรอบการดำเนินงานไปหารือกับรัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงแรงงานกระทรวงอุตสาหกรรม ขณะที่ภาคเอกชนก็จะไปหารือกับบริษัทต่างๆ ให้ได้ข้อสรุปและมาหารือร่วมกันอีกครั้งภายในวันที่20 ม.ค.นี้ เพื่อกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนต่อไป

"ผมได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ศธ.ต้องการสร้างค่านิยมให้เด็กเรียนอาชีวศึกษาผลิตทักษะฝีมือที่มีคุณภาพและคุณธรรม รวมทั้งเพียงพอต่อความต้องการของสถานประกอบการโดยขณะนี้ดำเนินการในหลายส่วนแล้วทั้งทวิภาคี ทวิศึกษา และต้องการให้อาชีวศึกษามีความศึกษาเป็นเลิศซึ่งตรงกับที่ภาคเอกชนเสนอมาว่าเราต้องทำ Excellence Model Schools หรือวิทยาลัยต้นแบบแห่งความเป็นเลิศ ที่จะต้องเกิดขึ้นให้ได้ รวมทั้งเร่งยกระดับอาชีวศึกษาให้เป็นมาตรฐานสากลโดยร่วมกับต่างประเทศ ซึ่งโจทย์ที่ ศธ.ต้องการก็สอดคล้องกับข้อเสนอของภาคเอกชน”รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า ที่ผ่านมามีข่าวว่ารัฐบาลให้การสนับสนุนแต่สถานประกอบการขนาดใหญ่ซึ่งไม่เป็นความจริง ความร่วมมือนี้ภาคเอกชนแทบไม่ได้อะไร แต่เป็นการเข้ามาช่วยยกระดับคุณภาพวิชาชีพผู้ที่ได้กำไรมหาศาล คือ ศธ. อีกทั้งเมื่อภาคเอกชนได้คนที่มีฝีมือดีเข้าไปทำงานและได้ผลผลิตที่คุณภาพ ก็จะเป็นการตอบโจทย์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.)กล่าวว่า ภารกิจเร่งด่วนคือ การจัดทำฐานข้อมูลความต้องการกำลังคนของภาคเอกชนและฐานข้อมูลความสามารถในการผลิตกำลังคนของ ศธ.ซึ่งจะต้องดูทั้งในภาพรวมและจำแนกตามรายสาขา และระดับฝีมือเพื่อผลิตคนให้ตรงต่อความต้องการที่แท้จริง ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้มีคณะเลขานุการร่วมของภาครัฐและเอกชนเพื่อทำหน้าที่ประสานและติดตามการดำเนินงานด้วย.

 

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 7 ธันวาคม 2559

โพสต์เมื่อ 8 ม.ค. 2559 อ่าน 4092 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)