ปี 59 ศธ.-ไอซีทีปูพรม ดิจิตอลเพื่อการศึกษา



ยกระดับ กศน.ตำบล เป็นศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการประชุมความร่วมมือการสนับสนุนระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา ร่วมกับนายอุตตม สาวนายน รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่าได้หารือถึงการนำเทคโนโลยีสนเทศและการสื่อสาร มาใช้แก้ปัญหาการศึกษาไทย โดยทั้ง 2ฝ่าย ต่างทำการบ้านสำหรับการประชุมครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี กล่าวคือ ไอซีที มีคำตอบสำหรับสิ่งที่ ศธ.ต้องความช่วยเหลือเกือบ100% แล้ว แต่เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์อย่างแท้จริง จึงเห็นชอบตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อกำหนดทิศทางรายละเอียด ที่สามารถเริ่มดำเนินการทันทีในปี 2559 เนื่องจาก ครม.เพิ่งเห็นชอบงบประมาณ ให้ไอซีทีใช้ดำเนินการ โดยงบฯ ส่วนหนึ่งจะใช้พัฒนาการศึกษา ซึ่งถือเป็นมิติที่ดีเพราะที่ผ่านมาทั้ง 2 กระทรวงมีการดำเนินงานร่วมกันน้อยมาก

ทั้งนี้ ในส่วนของ ศธ เองก็มีความซ้ำซ้อนเรื่องงบฯ ดูแลระบบไอซีทีของแท่งต่างๆ ดังนั้น เมื่อวางแผนบูรณาการงบฯ ขององค์กรหลักเข้าด้วยกัน จะทำให้เหลืองบฯ นำไปพัฒนาระบบไอซีทีในสถานศึกษา ได้อีก 8,000 แห่ง และทางไอซีทีเองก็ตั้งเป้าพัฒนาระบบไอซีทีในสถานศึกษา เพิ่มอีกกว่า 4,000 แห่งเช่นกัน
พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ ไอซีที ยังร่วมมือกับสำนักงาน กศน.พัฒนาเครือข่ายศูนย์ดิจิตอลชุมชน โดยให้ กศน. ตำบลเป็นศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฐานราก จากเดิมที่ กศน. ตำบล 7,424 แห่ง เป็นศูนย์ฯ แล้ว 268 แห่ง จะขยายเพิ่มเป็น 1,680 แห่ง ให้ครอบคลุมผู้เรียน กศน. กว่า 1.2 ล้านคน และให้นักศึกษาอาชีวะ เป็นพี่เลี้ยงแก้ปัญหาระบบไอทีเบื้องต้นให้กับประชาชนในชุมชน ส่วนไอซีทีจะดูแลการใช้อินเตอร์เน็ตที่ไม่เหมาะสมในสถานศึกษา

อย่างไรก็ตาม ในปี 59 ทางไอซีที จะนำร่องโครงการดิจิตอลเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับชุมชนชายขอบ โดยจะเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต และไฟฟ้าไปยังโรงเรียนพื้นที่ชายขอบห่างไกล 20 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา กศน. 10 แห่ง โรงเรียนสังกัด สพฐ. 1 แห่ง และโรงเรียน ตชด. 9 แห่ง  

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 28 ธันวาคม 2558

โพสต์เมื่อ 29 ธ.ค. 2558 อ่าน 6825 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนงานบุคลากรภาครัฐ งบบุคลากร และงบดำเนินงาน เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างพนักงานราชการ (ครั้งที่ 1) [อ่าน 1413]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6450 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าตอบแทนการจ้างอัตราจ้างครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ครั้งที่ 1 [อ่าน 879]
แนวทางการดำเนินการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 1244]
สพฐ.ข้อมูลเพื่อการบริหารงานบุคคลตำแหน่ง ผอ. สพท. [อ่าน 1493]
ซักซ้อมการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 3711]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)